Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công người Kurd ở Syria

.

Phát biểu với đài truyền hình NTV ngày 10-1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, Ankara sẽ tấn công lực lượng người Kurd ở Syria nếu Mỹ hoãn việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự quyết định thời gian và không nhận sự cho phép của bất kỳ ai trong việc thúc đẩy kế hoạch tấn công. Ông Cavusoglu cho rằng, một số quan chức chính phủ Mỹ tìm cách ngăn cản kế hoạch của Tổng thống Donald Trump rút hết 2.000 binh sĩ khỏi Syria, với lý do vô lý như “Thổ Nhĩ Kỳ đang tàn sát người Kurd”, hàm ý chỉ phát biểu mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Song, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chống lại Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ngay cả khi Mỹ không rút quân khỏi Syria và ông Cavusoglu đã trao đổi vấn đề này với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo qua điện thoại vào ngày 10-1. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu chiến dịch tại khu vực phía đông sông Euphrates.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang bất đồng về tương lai của người Kurd ở Syria sau khi 2.000 binh sĩ của Washington trở về nước. Phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo rằng Washington muốn ngăn chặn “Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát người Kurd” khi quân Mỹ rút khỏi Syria và cả chuyến công du của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đến Ankara đều không làm nước này hài lòng.

Mỹ hợp tác chặt chẽ với YPG. Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng thực hiện các cuộc nổi dậy chống lại Ankara kể từ năm 1984.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.