Thủ tướng Anh tìm thỏa thuận với Ireland về Brexit

.

Báo Sunday Times ngày 20-1 cho biết, Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến tìm kiếm một hiệp ước song phương với chính phủ Ireland nhằm loại bỏ điều khoản “rào chắn” (backstop) trong thỏa thuận Brexit. Các trợ lý của bà May cho rằng, một thỏa thuận với Ireland sẽ giảm bớt sự chống đối kế hoạch Brexit trong nội bộ đảng Bảo thủ và đảng Liên minh dân chủ (DUP) Bắc Ireland.

Điều khoản “rào chắn” là vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU). Điều khoản này cho phép Anh ở lại liên minh thuế quan EU và Bắc Ireland ở lại thị trường chung châu Âu cho đến khi hai bên đạt thỏa thuận thương mại để tránh thiết lập đường biên giới cứng trên đảo Ireland.

Tuần trước, Thủ tướng May chịu thất bại nặng nề khi các thành viên đảng Bảo thủ của bà và các nghị sĩ của những đảng khác tại Hạ viện bỏ phiếu chống lại thỏa thuận Brexit với tỷ lệ áp đảo. Theo đó, Vương quốc Anh đối mặt với khả năng rời EU vào ngày 29-3 tới mà không có thỏa thuận.

Hôm nay (21-1), Thủ tướng May sẽ thông báo kế hoạch tiếp theo của bà. Trong lúc đó, Văn phòng Thủ tướng Anh bày tỏ quan ngại về việc Quốc hội “âm mưu” thay chính phủ kiểm soát tiến trình Brexit. Văn phòng Thủ tướng cho rằng, việc Quốc hội muốn giành quyền kiểm soát tiến trình này sẽ phá hỏng kế hoạch Brexit. Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox cảnh báo nguy cơ xảy ra “cơn sóng thần chính trị” nếu các nghị sĩ không thực hiện kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.