Israel lần đầu phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

.

Lúc 20 giờ 45 ngày 21-2 (giờ Israel), Israel lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ Beresheet lên Mặt Trăng bằng tên lửa đẩy SpaceX Facon 9 của Mỹ. Đây cũng chính là tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên của thế giới được phóng lên Mặt Trăng.

Theo báo The Guardian, tàu Beresheet (tiếng Do Thái nghĩa là “Khởi nguồn”) nặng 585kg, có kích thước tương đương một chiếc máy giặt. Sau khi được phóng 34 phút từ trạm Cape Caneveral (bang Florida, Mỹ), Beresheet tiến vào quỹ đạo của Trái Đất, thả xuống thành công 4 chân chống giúp hạ cánh. Tàu tiếp tục tăng tốc theo các quỹ đạo elip ngày càng mở rộng của Trái Đất cho đến khi gặp lực hút từ Mặt Trăng. Dự kiến tàu Beresheet sẽ hạ cánh xuống Mặt Trăng vào ngày 11-4 sau hành trình dài khoảng 6,5 triệu km.

Nhiệm vụ của tàu Beresheet là chụp ảnh khu vực hạ cánh - vùng tối của Mặt Trăng có tên gọi Sea of Serenity, đồng thời đo các trường điện từ. Tàu hoạt động trong khoảng 2 ngày, mang theo hộp đựng các tập tin kỹ thuật số chứa nội dung Kinh thánh, tranh vẽ của trẻ em, quốc ca và quốc kỳ Israel cũng như ký ức của 1 người sống sót trong nạn diệt chủng Holocaust. Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Jim Bridenstine gọi hành trình của Beresheet là “một bước đi lịch sử trong hợp tác giữa các quốc gia và ngành thương mại không gian”.

Beresheet được phóng cùng 1 vệ tinh truyền thông của Indonesia và 1 vệ tinh thực nghiệm của không quân Mỹ. Sau khi Beresheet và các vệ tinh được phóng thành công, SpaceX Facon 9 trở lại Trái Đất, hạ cánh xuống Đại Tây Dương và sẽ được tái sử dụng.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.