Saudi Arabia thu hồi hơn 106 tỷ USD tiền tham nhũng

.

Saudi Arabia vừa kết thúc chiến dịch chống tham nhũng kéo dài 15 tháng do Thái tử Mohammed bin Salman chỉ đạo và thu hồi hơn 106 tỷ USD.

Theo thông cáo của Tòa án Hoàng gia, các nhà chức trách Saudi Arabia đã triệu tập 381 người (trong đó có một số nhân chứng). Trong đó, 87 người đã thừa nhận các cáo buộc và đồng ý giao nộp bất động sản, công ty, tiền mặt và các tài sản khác cho nhà nước. 56 người đang đối mặt với các cáo buộc hình sự nên không thể thỏa thuận theo hình thức trả lại tiền. 8 người khác tiếp tục bị buộc tội tham nhũng.

Saudi Arabia đã trả tự do cho những người không bị truy tố nhưng hiện chưa rõ khi nào lệnh cấm di chuyển, đóng băng tài khoản ngân hàng và giám sát điện tử đối với những người này sẽ chấm dứt. Theo Reuters, hiện có nhiều đồn đoán trong giới kinh doanh Saudi Arabia rằng sắp có thêm một đợt bắt giữ.

Chiến dịch chống tham nhũng được bắt đầu từ tháng 11-2017. Trong 3 tháng đầu tiên, nhiều thành viên trong giới tinh hoa chính trị và kinh tế Saudi Arabia đã bị giam lỏng tại khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh, một số người sau đó bị chuyển sang các cơ sở giam giữ. Có thông tin cho rằng vài người đã bị tra tấn nhưng giới chức Saudi Arabia phủ nhận điều này. Thái tử Mohammed khẳng định chiến dịch chống tham nhũng là “liệu pháp gây sốc” trong quá trình cải tạo nền kinh tế quốc gia.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.