Hàn Quốc có Bộ trưởng Thống nhất mới

.

Ngày 8-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiến hành cải tổ nội các, thay 7 vị trí Bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Bộ Thống nhất. Theo đó, ông Kim Yeon-chul (55 tuổi), Giám đốc Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc thay ông Cho Myoung-gyon phụ trách các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa nước này với CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap dẫn lời người phát ngôn Kim Eui-kyeom của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc rằng, ông Kim Yeon-chul phù hợp trong việc xây dựng cộng đồng chung hòa bình và hợp tác bằng cách thúc đẩy thực hiện nhanh chóng các tuyên bố liên Triều.

Báo The Korea Herald cho biết, với vai trò cố vấn chính sách và là học giả, ông Kim Yeon-chul có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề liên Triều và hòa hợp dân tộc. Ngoài công việc ở Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, ông còn giảng dạy tại Khoa Thống nhất Hàn Quốc, Đại học Inje.

Tổng thống Moon Jae-in cũng công bố các tân Bộ trưởng Nội vụ, Đất đai và Giao thông, Văn hóa và Thể thao, Đại dương và Ngư nghiệp, Khoa học và Công nghệ, Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo người phát ngôn của ông Moon Jae-in, sự thay đổi nội các lần này không đồng nghĩa với thay đổi chính sách, nhưng ông Kim Yeon-chul sẽ xúc tiến sáng kiến của ông Moon Jae-in về “một nền kinh tế hòa bình”.

Cũng trong ngày 8-3, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Đại sứ Mỹ Harry Harris ký thỏa thuận gia tăng mức đóng góp tài chính của Seoul đối với sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ tại quốc gia Đông Bắc Á này. Cụ thể, Hàn Quốc đóng góp khoảng 1.040 tỷ won (924 triệu USD) trong năm 2019, tăng so với con số 830 triệu USD năm 2018.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.