Nhiều nước cấm Boeing 737 MAX hoạt động

.

Chiều 12-3, Singapore và Úc bắt đầu cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX ra vào các sân bay hai quốc gia này sau khi xảy ra hai vụ tai nạn của máy bay Boeing 737-MAX 8 trong 5 tháng qua. Hàn Quốc và Argentina cũng cấm tất cả máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận.

Theo CNN, sau vụ tai nạn nói trên, Trung Quốc có phản ứng đầu tiên khi yêu cầu các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác máy bay Boeing 737-MAX 8. Indonesia cũng có động thái tương tự, và nay là phản ứng của các nước Singapore, Úc, Hàn Quốc, Argentina. Các hãng hàng không đã tuyên bố tạm ngừng khai thác Boeing 737-MAX 8 bao gồm: Ethiopian Airlines (Ethiopia), Aeromexico (Mexico), Cayman Airways (lãnh thổ hải ngoại Anh thuộc quần đảo Cayman), Comair Airways (Nam Phi), Eastar Jet (Hàn Quốc), Aerolíneas Argentinas (Argentina), Gol Airlines (Brazil)…

Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore cho biết đang phối hợp với sân bay Changi và các hãng hàng không bị ảnh hưởng nhằm giảm thiểu tác động đối với hành khách. Cơ quan An toàn hàng không dân dụng Úc xác nhận, đây chỉ là quyết định đình chỉ tạm thời trong khi chờ có thêm thông tin để đánh giá về Boeing 737 MAX bởi an toàn của hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. Tại Úc, chỉ có hãng Fijian Airlines bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Hiện chưa rõ nguyên nhân máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Ethiopian Airlines, chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, gặp nạn vào ngày 10-3 chỉ sau vài phút cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Cuối tháng 10 năm ngoái, máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air (Indonesia) chở 189 người cũng rơi ở biển Java.

Các nhà điều tra đã tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines. Công tác điều tra đang được khẩn trương tiến hành.

* Được tin vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng xảy ra tại Ethiopia, ngày 12-3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Ethiopia, bà Sahle Work Zewde.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.