Trung Quốc ủng hộ Huawei kiện Mỹ

.

Ngày 8-3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, chính phủ Bắc Kinh sẽ sử dụng “tất cả biện pháp cần thiết” nhằm kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và công dân Trung Quốc ở nước ngoài. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh xung đột pháp lý giữa Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc với Mỹ.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị trong buổi họp báo chỉ trích những động thái của Mỹ trong thời gian gần đây nhằm chống lại các doanh nghiệp và cá nhân cụ thể của Trung Quốc không đơn giản liên quan đến pháp lý, mà thực chất là “sự đàn áp chính trị có chủ ý” của Washington. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ các công ty và cá nhân liên quan sử dụng pháp lý như vũ khí hợp pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính họ, để không phải trở thành “những con cừu câm lặng”. Theo Reuters, nhận định của quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc chỉ rõ lập trường của Bắc Kinh ủng hộ Huawei trong cuộc chiến pháp lý với Mỹ.

Các chuyên gia pháp lý Mỹ cho rằng, Huawei đang nỗ lực sử dụng ảnh hưởng tài chính và chính trị để chống lại hàng loạt cáo buộc của Mỹ, từ gian lận ngân hàng, đánh cắp công nghệ đến hoạt động gián điệp. Ngày 6-3, Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ tại tòa án bang Texas, cáo buộc Washington vi hiến khi cấm thiết bị viễn thông của họ.

Theo hãng Bloomberg, các công tố viên Mỹ nhiều khả năng theo đuổi quá trình tố tụng Huawei đến cùng, bất chấp điều này có thể ảnh hưởng đến đàm phán thương mại Mỹ - Trung. 

THƯ LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.