Các đảng Thái Lan muốn ông Prayuth tiếp tục làm Thủ tướng

.

Ngày 27-5, các lãnh đạo đảng Dân chủ và Bhumjaithai lần lượt gặp gỡ lãnh đạo đảng thân quân đội Palang Pracharat để bàn thảo về thỏa thuận ủng hộ ông Prayuth Chan-ocha tiếp tục làm Thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử gây nhiều tranh cãi hồi tháng 3 vừa qua. Thỏa thuận của 3 đảng này sẽ nhấn chìm mọi nỗ lực của liên minh Mặt trận Dân chủ đối lập trong việc ngăn các thành viên quân đội tiếp tục điều hành chính phủ.

Hãng Reuters cho biết, đảng Palang Pracharat đã mời hai đảng Dân chủ và Bhumjaithai thành lập liên minh với ít nhất 251 ghế trong Hạ viện gồm 500 ghế. “Chúng tôi muốn ông Prayuth Chan-ocha tiếp tục làm Thủ tướng vào tháng tới”, ông Puttipong Punnakanta, một trong những thành viên điều hành đảng Palang Pracharat và là nghị sĩ Quốc hội nói.

Theo kết quả bầu cử chính thức được công bố ngày 7-5, đảng Dân chủ và đảng Bhumjaithai có tổng cộng 103 ghế; đảng Palang Pracharath có 115 ghế; thêm một số đảng nhỏ hơn cam kết ủng hộ để hình thành liên minh chính phủ. Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) giành nhiều ghế nhất ở Hạ viện nhưng liên minh Mặt trận Dân chủ của đảng này không giành đủ đa số để thành lập chính phủ Ông Prayuth Chan-Ocha là lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014, sau đó trở thành Thủ tướng. Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, ông Prayuth là ứng viên Thủ tướng của đảng Palang Pracharath. Vị trí Thủ tướng sẽ do Hạ viện và Thượng viện (gồm 250 thành viên do chính quyền quân sự chỉ định) bầu chọn.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.