Hy Lạp sẽ bầu cử sớm

.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras kêu gọi bầu cử sớm sau khi đảng cánh tả Syriza của ông chỉ giành gần 24% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ đảng Syriza cho biết, bầu cử sớm có thể diễn ra vào ngày 30-6 tới, thay vì đợi hết nhiệm kỳ của ông Tsipras vào tháng 10. Tỷ lệ 24% số phiếu của đảng cầm quyền thấp hơn nhiều so với hơn 33% của đảng Dân chủ Mới - phe bảo thủ đối lập chính. Chủ tịch đảng Dân chủ mới Kyriakos Mitsotakis yêu cầu Thủ tướng Tsipras từ chức.

Hy Lạp trải qua suốt 8 năm phải nhận chương trình cứu trợ tài chính và thực hiện các chính sách “thắt lưng buộc bụng” do khủng hoảng nợ công nghiêm trọng. Tháng 8-2018, Hy Lạp thoát khủng hoảng nợ nhưng Athens phải chịu kiểm soát từ các chủ nợ châu Âu. Khủng hoảng tài chính tại Hy Lạp là một trong những vấn đề lớn nhất trong lịch sử EU, khiến chính phủ của ông Tsipras mất uy tín.

Thêm vào đó, thỏa thuận đạt được giữa chính phủ Hy Lạp và Macedonia vào tháng 6-2018 nhằm giải quyết tranh cãi liên quan tên nước cũng không nhận được sự ủng hộ của nhiều người Hy Lạp. Ông Panos Kammenos, đối tác liên minh của Thủ tướng Tsipras, đã rút khỏi liên minh chính phủ hồi tháng 1 do bất đồng về thỏa thuận với Macedonia về việc đổi tên nước.

* Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, khối đảng Nhân dân châu Âu (EPP), Liên minh Chủ nghĩa xã hội và Dân chủ (S&D) là hai đảng mạnh nhất, trong khi đảng Xanh và đảng Cực hữu giành kết quả đột phá ở một số nước châu Âu. Tại Pháp, việc đảng Mặt trận Dân tộc của nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen dẫn đầu là đòn giáng vào Tổng thống thân Liên minh châu Âu (EU) Emmanuel Macron. Bà Le Pen cho rằng, kết quả này xác nhận “sự chia rẽ giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa toàn cầu” ở Pháp ngày càng rộng hơn.

Tại Đức, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo/Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) giành 28,1% số phiếu. Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) chỉ đạt 15,5% số phiếu. Như vậy, “đại liên minh” cầm quyền ở Đức mất 19% số phiếu, mức sụt giảm uy tín nghiêm trọng.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.