Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines gây tranh cãi

.

Ngày 8-7, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) nhanh chóng điều tra việc hàng nghìn người bị sát hại không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi xướng, đồng thời cáo buộc đây là những vụ tấn công rộng khắp “có hệ thống” chống lại loài người.

Hãng AFP dẫn báo cáo lần hai của AI cho biết, những cá nhân đã trải qua quá trình cai nghiện hoặc ngừng sử dụng ma túy vẫn nằm trong danh sách theo dõi “vô thời hạn” của chiến dịch trấn áp này. AI cáo buộc Manila “cố tình che giấu và đưa thông tin sai lệch” về các vụ trấn áp.

Ông Butch Olano, Giám đốc AI tại Philippines kêu gọi Hội đồng Nhân quyền LHQ tổ chức bỏ phiếu trong tuần này để thông qua dự thảo nghị quyết do Iceland trình, được hơn 20 quốc gia ủng hộ (phần lớn là các nước châu Âu), qua đó mở đường điều tra về “những vụ giết người không qua xét xử” ở Philippines.

Trong khi đó, ông Salvador Panelo - người phát ngôn của Tổng thống Duterte chỉ trích việc AI thúc giục điều tra và gọi đây là hành động mang động cơ chính trị cho thấy thành kiến của tổ chức này đối với Manila. Ông Panelo nói rằng, cảnh sát Philippines luôn hành động trên tinh thần tự vệ và chỉ tiêu diệt những nghi phạm có hành vi chống đối đến cùng.

Theo số liệu chính thức do chính phủ Philippines công bố, hơn 5.300 nghi phạm ma túy bị tiêu diệt trong chiến dịch kéo dài 3 năm qua. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là có thể cao gấp 4 lần.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.