Liên Hợp Quốc chính thức điều tra cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết tiến hành điều tra cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi xướng.

Hãng AP cho hay, nghị quyết do Iceland trình đã nhận được 18 phiếu ủng hộ, 14 phiếu chống (trong đó có Trung Quốc) và 15 phiếu trắng (trong đó có Nhật Bản). Nghị quyết yêu cầu giới chức Philippines “thực thi tất cả các bước để ngăn chặn những vụ giết người phi pháp” và yêu cầu Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet chuẩn bị báo cáo toàn diện về tình hình ở Philippines.

Theo kế hoạch, bà Bachelet sẽ công bố báo cáo về kết quả điều tra vào tháng 6-2020. Nghị quyết cũng kêu gọi tinh thần hợp tác của chính phủ Philippines, trong đó tạo điều kiện cho các đoàn điều tra từ các nước khác và “kiềm chế mọi hành vi đe dọa hoặc trả thù”.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Philippines tại LHQ đã đọc tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này chỉ trích nghị quyết trên là “thiên vị chính trị và phiến diện”, đồng thời cảnh báo động thái của LHQ sẽ dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Phái đoàn Philippines tại LHQ đã vận động hành lang mạnh mẽ để các nước nói “không” với nghị quyết.

Theo số liệu chính thức do chính phủ Philippines công bố, hơn 5.300 nghi phạm ma túy bị tiêu diệt trong những cuộc đọ súng giữa cảnh sát và các băng nhóm buôn bán ma túy trong chiến dịch kéo dài 3 năm qua. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng, số người chết thực tế ít nhất là 27.000 người.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.