Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Iraq

Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 5-10 thúc giục chấm dứt bạo lực ở Iraq sau 5 ngày diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ dẫn đến cái chết của gần 100 người.

Hãng AFP dẫn lời Đặc phái viên LHQ tại Iraq Jeanine Hennis-Plasschaert mô tả bạo lực là sự mất mát vô nghĩa và phải dừng ngay tình trạng này. Bà Plasschaert cho rằng, những người gây ra vụ việc phải chịu trách nhiệm.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong đêm ở nhiều khu vực của thủ đô Baghdad, sau đó lan ra các tỉnh phía nam Iraq, nhằm phản đối điều kiện sống khó khăn, các dịch vụ yếu kém và tình trạng tham nhũng. Các cuộc biểu tình nhanh chóng chuyển sang bạo lực làm ít nhất 99 người chết và gần 4.000 người khác bị thương. Giới chức Iraq cáo buộc các tay súng bắn tỉa không xác định danh tính đã nã súng vào đám đông và khẳng định đang truy tìm những kẻ phải chịu trách nhiệm.

Theo AFP, Quốc hội Iraq nhóm họp lúc 13 giờ ngày 5-10 (giờ Baghdad) nhưng không đủ số đại biểu bởi khối của giáo sĩ Moqtada al-Sadr gồm 54 nghị sĩ cùng các phe phái khác tẩy chay sự kiện này. Giáo sĩ Sadr kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Adel Abdul Mahdi từ chức để mở đường cho cuộc bầu cử mới dưới sự giám sát của LHQ.

Các cuộc biểu tình là thách thức lớn nhất đối với Thủ tướng Mahdi kể từ lúc ông nắm quyền cách đây 1 năm. Nhà phân tích Sarmad al-Bayati (người Iraq) cho rằng, ông Mahdi nên có những thay đổi mang tính quyết định, chẳng hạn sa thải các chính trị gia hàng đầu bị cáo buộc tham nhũng.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.