Israel và Palestine ngừng bắn ở Gaza

.

Ngày 14-11, Israel và nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine thống nhất ngừng bắn ở Gaza nhằm chấm dứt cuộc giao tranh khốc liệt kéo dài trong những ngày qua.

Một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở dải Gaza ngày 14-11. 		    Ảnh: Reuters
Một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở dải Gaza ngày 14-11. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn lời phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo Jihad Musab al-Berim thông báo, thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian bắt đầu có hiệu lực lúc 5 giờ 30 ngày 14-11 (giờ địa phương). Thỏa thuận này bao gồm duy trì các cuộc tuần hành hòa bình trở lại ở biên giới với Israel, ngừng các hành động ám sát cũng như ngừng bắn vào những người biểu tình.

Phát ngôn viên của quân đội Israel cũng xác nhận chiến dịch ở Gaza đã kết thúc. Trước đó, Cơ quan Tình báo của Ai Cập và Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov tham gia quá trình trung gian hòa giải nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn xung đột trở thành cuộc đối đầu lớn. Một số hạn chế đã được dỡ bỏ đối với người dân ở miền nam Israel và phương tiện giao thông hoạt động trở lại trên các đường phố thuộc lãnh thổ ven biển Palestine.

Làn sóng bạo lực bùng phát ở Gaza từ ngày 12-11 sau khi Israel không kích nhà riêng của thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Jihad Baha Abu al-Atta, khiến ông này và vợ thiệt mạng. Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cho rằng, Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về “hậu quả của tội ác này”.
Sau cái chết của ông Baha Abu al-Atta, các tay súng Jihad ở Gaza bắn tổng cộng hơn 400 tên lửa vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv cũng đáp trả bằng hàng loạt cuộc không kích. Các quan chức y tế tại Gaza cho biết, ít nhất 34 thường dân Palestine thiệt mạng và khoảng 111 người khác bị thương.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.