Triều Tiên chỉ trích kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn

.

Ngày 7-11, CHDCND Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra vào tháng tới khi cho rằng, bước đi này hủy hoại tương lai của đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều, vốn đang bế tắc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kwon Jong Gun, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Washington đang tìm cách nối lại các cuộc tập trận trên không với Hàn Quốc; đồng thời khẳng định, nếu diễn ra tập trận thì sẽ vi phạm thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6-2018. Ông Kwon Jong Gun cũng cho hay, sự kiên nhẫn của Triều Tiên có giới hạn và nước này sẽ theo dõi sát sao “động thái quân sự liều lĩnh” của Mỹ.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc xác nhận sẽ cùng Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận chung trên không, nhưng chiến dịch này không còn mang tên “Vigilant Ace” nữa. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, cuộc tập trận chung sẽ diễn ra trong vài tuần tới nhưng không tiết lộ quy mô và cách thức diễn tập.

Mỹ và Hàn Quốc đã ngừng tập trận “Vigilant Ace” vào năm ngoái, trong lúc hai nước gặp gỡ thượng đỉnh ở Singapore. Song, đàm phán Mỹ - Triều rơi vào bế tắc kể từ tháng 2-2019 đến nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.