Các tay súng ở Afghanistan sát hại một bác sĩ Nhật Bản

.

Một vụ tấn công xảy ra ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan ngày 4-12 làm 6 người chết, trong đó có bác sĩ Tetsu Nakamura (73 tuổi), Giám đốc Dịch vụ Y tế hòa bình Nhật Bản (được biết đến với tên gọi tổ chức phi chính phủ Peshawar Kai). Ông Nakamura đã dành quãng thời gian dài tham gia hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Afghanistan.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã bày tỏ cảm giác sốc khi nghe thông tin về cái chết của ông Tetsu Nakamura, người nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào với các hoạt động cứu trợ nhân đạo trong nhiều thập niên qua. Vị bác sĩ này làm việc ở khu vực Nam Á từ những năm 1980, điều trị cho những người mắc bệnh phong tại thành phố Peshawar thuộc Pakistan.

Ông tham gia các hoạt động tái thiết Afghanistan, giúp đỡ người nghèo ở quốc gia này. Người phát ngôn Sediq Seddiqi của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani gọi ông Nakamura là “một trong những người bạn thân nhất của Afghanistan”.

Taliban bác bỏ liên quan đến vụ việc. Đây là vụ bạo lực đẫm máu thứ hai trong những ngày gần đây ở Afghanistan liên quan các nhân viên cứu trợ. 5 nạn nhân còn lại đều là người Afghanistan. Trước đó, ngày 24-11, công dân Mỹ Anil Raj làm việc cho Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Afghanistan cũng thiệt mạng khi xe của ông là mục tiêu của một vụ đánh bom.  

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.