Malaysia khởi động năm APEC 2020

.

Ngày 4-12, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chính thức khởi động việc chuẩn bị đăng cai hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Ông Mahathir cũng tự hào nhắc lại hội nghị thượng đỉnh APEC mà Malaysia đăng cai cách đây hơn 20 năm.

Hãng Reuters dẫn lời ông Mahathir cho biết, nhà lãnh đạo 94 tuổi này sẽ vẫn làm Thủ tướng để chủ trì hội nghị thượng đỉnh APEC trước khi chuyển giao quyền lực cho một nhân vật khác trong liên minh cầm quyền ở Malaysia. Ông Mahathir là nhà lãnh đạo đầu tiên chủ trì 2 hội nghị thượng đỉnh APEC.

Với chủ đề năm APEC 2020 là “Tối ưu hóa tiềm năng con người hướng tới tương lai thịnh vượng chung”, hội nghị thượng đỉnh hướng tới mục tiêu hoàn thiện tầm nhìn của khối này. Theo đó, Malaysia sẽ đẩy mạnh chương trình nghị sự về thương mại, đầu tư theo hướng toàn diện, bền vững nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mang lại sự thịnh vượng cho người dân các nền kinh tế thành viên APEC. Các cuộc gặp không chính thức của các quan chức cấp cao APEC sẽ được tổ chức trên đảo Langkawi của Malaysia vào tuần tới.

Malaysia đã đăng cai hội nghị APEC vào năm 1998, tức 1 năm sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Giờ đây, quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị đăng cai năm APEC 2020 trong tình trạng tương tự, khi căng thẳng thương mại “phủ bóng” làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư.  

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.