Hơn 6.000 trường hợp mắc virus Corona

.

Ngày 29-1, nhiều nước bắt đầu sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), vùng tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV), trong khi số người chết tại Trung Quốc lên đến 132 người và thế giới có 6.056 người nhiễm bệnh.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona mới tại Vũ Hán.                                                      Ảnh: THX/AP
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona mới tại Vũ Hán. Ảnh: THX/AP

Hãng AP cho biết, sáng 29-1, một máy bay chở 206 công dân Nhật Bản sống và làm việc ở thành phố Vũ Hán về đến sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Đây là nhóm công dân Nhật Bản đầu tiên được sơ tán khỏi Vũ Hán. Trong đó, 3 người đàn ông và 1 phụ nữ trong tình trạng sốt và ho được đưa đến một bệnh viện ở Tokyo để kiểm tra, điều trị. Chính phủ Nhật Bản xếp bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra vào danh sách các bệnh truyền nhiễm để giới chức y tế nước này đối phó hiệu quả hơn.

Cũng trong ngày 29-1, Mỹ điều máy bay sơ tán 240 công dân khỏi Vũ Hán đến thành phố Anchorage, bang Alaska để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Từ Anchorage, máy bay tiếp tục đáp xuống sân bay quân sự ở thành phố Ontario, bang California. Một quan chức Mỹ nói rằng, Nhà Trắng đang cân nhắc việc ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc. “Tất cả phương án đối phó với tình trạng dịch bệnh lây lan đang được đặt trên bàn, trong đó có biện pháp hạn chế du lịch”, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar nói.
Theo CNN, hơn 600 công dân Úc ở tỉnh Hồ Bắc được sơ tán theo lệnh của Thủ tướng Úc Scott Morrison và đưa đến đảo Giáng sinh, ngoài khơi Ấn Độ Dương. Đến nay, Úc phát hiện 6 người nhiễm nCoV, trường hợp mới nhất là một người đàn ông khoảng 60 tuổi vừa trở về từ Vũ Hán.

"Việc ngừng sự lây lan của virus nCoV ở Trung Quốc và toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của WHO”

Tổng Giám đốc Tổ chức

Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Hàn Quốc và Pháp sơ tán công dân khỏi Vũ Hán vào hôm nay (30-1). Hiện có hơn 700 công dân Hàn Quốc và khoảng 800 công dân Pháp ở thành phố tâm dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết, chỉ những ai không có triệu chứng nhiễm virus nCoV mới được lên máy bay.

Ấn Độ và Bangladesh cũng chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Vũ Hán. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến đưa 32 công dân và gia đình ở Vũ Hán về nước. Chính phủ Anh đang xem xét mọi biện pháp để hỗ trợ công dân nước này mắc kẹt ở Vũ Hán; những người trở về Anh sẽ bị cách ly, giám sát trong 14 ngày. Hãng British Airways vừa thông báo ngừng mọi chuyến bay đi và đến Trung Quốc.

Tính đến ngày 29-1, Trung Quốc có thêm 26 người chết vì nCoV, nâng tổng số người chết lên 132 người và có 5.974 trường hợp mắc bệnh. Thành phố Vũ Hán, nơi có dân số 11 triệu dân sinh sống, đang chạy đua với thời gian để xây dựng 1 bệnh viện với 1.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân nCoV, dự kiến hoàn tất vào ngày 3-2 và nâng cấp 1 bệnh viện khác từ 1.300 lên 1.600 giường. Cả thế giới hiện có 6.056 trường hợp mắc bệnh, vượt quá con số 5.327 người mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) hồi năm 2002-2003, vốn làm 800 người chết.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan ra nhiều quốc gia (chưa tính 1 trường hợp mới nhất được phát hiện ở Úc và UAE).            Đồ họa: CNN
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan ra nhiều quốc gia (chưa tính 1 trường hợp mới nhất được phát hiện ở Úc và UAE). Đồ họa: CNN

Tây Tạng thuộc Trung Quốc đã chính thức có người nghi nhiễm nCoV. Nhiều nước khác xác nhận có trường hợp nhiễm chủng virus này, hầu hết là những người trở về từ Vũ Hán, nhưng hiện chưa có ca tử vong nào bên ngoài biên giới Trung Quốc. Hong Kong ngừng các chuyến tàu hỏa và các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục. Mông Cổ và Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Nga cũng bắt đầu giám sát tất cả du khách từ Trung Quốc trở về nước, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện chưa công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: “Việc ngừng sự lây lan của virus nCoV ở Trung Quốc và toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của WHO”.

Theo CNN, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) lan rộng hơn 15 quốc gia, với 83 trường hợp mắc bệnh kể từ khi nó xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối tháng 12-2019. Ngày 29-1, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xác nhận ca mắc virus nCoV đầu tiên là một gia đình đến từ Vũ Hán và đây là ca nhiễm đầu tiên tại khu vực Trung Đông. Chưa rõ số người mắc bệnh và gia đình này làm cách nào rời Vũ Hán để trở về UAE.

Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia cũng cho biết, có thêm 3 người bị nhiễm virus nCoV, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở quốc gia này lên 7 người và đều là công dân Trung Quốc.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.