Dịch Corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus Corona mới (nCoV) từ Trung Quốc là “tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng quốc tế (PHEIC)”; kêu gọi các nước áp dụng các biện pháp mạnh để phát hiện sớm, cách ly và điều trị bệnh.

Công dân Hàn Quốc từ Vũ Hán về đến Seoul vào ngày 31-1.                       Ảnh: AP
Công dân Hàn Quốc từ Vũ Hán về đến Seoul vào ngày 31-1. Ảnh: AP

Số người chết hiện lên đến 213 người, chưa có trường hợp tử vong bên ngoài biên giới Trung Quốc và thế giới có 9.839 ca mắc bệnh.

WHO thay đổi quan điểm

Chỉ trong vòng 1 tuần kể từ khi WHO từ chối công bố PHEIC, 22 quốc gia/vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp dương tính với nCoV. Điều này khiến WHO thay đổi quan điểm và đưa ra tuyên bố PHEIC vào đêm 30-1 (sáng 31-1, giờ Việt Nam).

Trước đó, ngày 23-1, WHO từ chối công bố PHEIC, cho rằng nCoV là “tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc, nhưng chưa phải tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, nguyên nhân do thiếu bằng chứng về sự lây lan virus từ người sang người bên ngoài Trung Quốc”. Sau đó, các nước ghi nhận các trường hợp nhiễm nCoV ở những người không đến Trung Quốc.

PHEIC chỉ dùng cho những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải chung tay hành động. Hãng Reuters dẫn lời ông Ghebreyesus lý giải, WHO công bố PHEIC vì “sự nguy hiểm khi virus có thể lan đến các nước có hệ thống y tế yếu kém”. Tuyên bố của WHO nêu rõ về sự cần thiết hợp tác toàn cầu nhưng tổ chức này không đề cập việc hạn chế du lịch hay thương mại với Trung Quốc. Trước đó, WHO từng 5 lần tuyên bố PHEIC: năm 2009 với dịch cúm heo H1N1, hai lần vào năm 2014 vì bệnh bại liệt ở trẻ em và virus Ebola, năm 2016 với virus Zika bùng phát và năm 2018 với dịch Ebola.

Thêm các ca do lây từ người sang người

CNN cho hay, 2 trường hợp đầu tiên ở Anh nhiễm nCoV được xác nhận vào ngày 31-1 là các thành viên trong một gia đình, hiện được điều trị ở Newcastle, đông bắc nước này. Hai trường hợp mắc bệnh ở Ý đều là du khách Trung Quốc đang ở thăm quốc gia châu Âu này. Chính phủ Ý ngay lập tức tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời ngừng việc đi lại bằng đường hàng không với Trung Quốc.

Trong khi đó, Đức có ca thứ năm nhiễm bệnh do lây từ người sang người ở bang Bavaria. Cả năm trường hợp ở Đức đều từng tiếp xúc với một công dân Trung Quốc. Thái Lan cũng ghi nhận 5 ca mới, trong đó có một trường hợp lây nhiễm nCoV đầu tiên từ người sang người, bệnh nhân là tài xế taxi người Thái, không tới Trung Quốc và nhiều khả năng lây nhiễm từ một du khách Trung Quốc.
Hàn Quốc công bố thêm 4 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở nước này lên 11 người. Trong số các ca nhiễm mới có trường hợp một công dân nam 28 tuổi, trở về từ Vũ Hán hôm 23-1 nhưng không có triệu chứng nhiễm virus khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Incheon.

Nhiều nước khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-1 cảnh báo ở cấp độ 4 khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc. Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho phép tất cả các nhân viên chính phủ không có nhiệm vụ khẩn cấp cùng gia đình rời thành phố này cũng như các lãnh sự quán ở Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải và Thẩm Dương. Các nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán hiện đã trở về nước.

Tại Nhật Bản, phát biểu với Quốc hội, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết, chính phủ của ông nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cao hơn và khuyên công dân không đến Trung Quốc đại lục. Nhật Bản ghi nhận tổng cộng 17 trường hợp nhiễm nCoV. Tokyo khẳng định sẽ thực hiện các giải pháp đặc biệt, bao gồm bắt buộc bệnh nhân nhập viện và sử dụng ngân sách cho việc điều trị. Đức và Anh cũng khuyên công dân không đến Trung Quốc đại lục nếu không cần thiết.

Chính phủ nhiều nước tiếp tục sơ tán công dân khỏi Vũ Hán và giám sát những người trở về suốt 14 ngày. Một máy bay chở công dân Anh và những người châu Âu khác rời Vũ Hán vào ngày 31-1. Chuyến bay đầu tiên của Hàn Quốc đưa 367 công dân từ thành phố Vũ Hán và các khu vực lân cận cũng về đến Seoul. Ấn Độ là quốc gia mới nhất quyết định điều máy bay của hãng Air India đưa 400 công dân về New Delhi vào ngày 2-2.  

Đồ họa: TUYẾT ANH
Đồ họa: TUYẾT ANH

PHÚC NGUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.