IS gia tăng tấn công ở Syria và Iraq

.

Trong báo cáo vừa được công bố, các chuyên gia Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng, những kẻ cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gia tăng các cuộc tấn công táo bạo ở Syria và Iraq sau khi mất lãnh thổ ở 2 quốc gia này.

Theo hãng AP, các chuyên gia LHQ nhận định, IS đang khai thác điểm yếu về an ninh ở Syria và Iraq. Song, hiện chưa rõ Abu Ibrahim al-Hashemi Al-Qurayshi - thủ lĩnh mới của IS - có thể dẫn dắt nhóm này hiệu quả hay không. Abu Bakr al-Baghdadi, người tiền nhiệm của Al-Qurayshi, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch của Mỹ vào tháng 10-2019 ở tỉnh Idlib của Syria.

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề người nước ngoài đến Syria và Iraq để tham gia chiến đấu cho IS gây lo ngại. Việc giảm lực lượng Mỹ ở Syria cũng gây lo lắng về khả năng của lực lượng an ninh Syria ở đông bắc quốc gia này trong việc kiểm soát nhiều chiến binh IS đang bị giam giữ, cũng như gia đình của họ, với số lượng tổng cộng lên đến hơn 100.000 người. “Hiện có khoảng 2.000 tay súng khủng bố nước ngoài bị giam giữ ở khu vực”, báo cáo nêu. Một số nước cho rằng, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là cho các thành viên IS hồi hương, nhưng một số nước khác không chấp nhận cho họ trở về.

Các nước thành viên LHQ còn lo ngại về cuộc xung đột ở Afghanistan, nơi mà Al-Qaeda với sự hỗ trợ của Taliban đã tạo ra mối đe dọa lâu dài cho toàn cầu. Theo các chuyên gia, mối đe dọa từ Al-Qaeda và các chi nhánh của IS cũng hiện hữu ở các khu vực thuộc châu Phi và Đông Nam Á. Trong đó, Al-Qaeda vẫn gia tăng đe dọa; các chi nhánh của tổ chức khủng bố này còn mạnh hơn IS ở nhiều khu vực xung đột, nhất là tại Sahel, Somalia, Yemen và đông bắc Syria.

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.