Số người nhiễm Covid-19 tăng khắp châu Á

.

Hàn Quốc trở thành vùng tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) lớn thứ hai thế giới với 833 người mắc bệnh và 8 người tử vong. Iran có 61 ca nhiễm và 12 người chết. Iraq, Afghanistan, Kuwait, Bahrain đều có các ca nhiễm đầu tiên.

Một khu chợ ở Seoul (Hàn Quốc) được phun thuốc khử trùng vào ngày 24-2.  						                Ảnh: AFP/Getty Images
Một khu chợ ở Seoul (Hàn Quốc) được phun thuốc khử trùng vào ngày 24-2. Ảnh: AFP/Getty Images

Ngày 24-2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 231 ca mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh lên 833 người và thêm 2 ca tử vong ở Bệnh viện Daenam tại quận Cheongdo thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc, gần thành phố Daegu, nâng tổng số người chết lên 8 người. Việc Covid-19 bùng phát nhanh chóng ở Hàn Quốc làm dấy lên quan ngại dịch bệnh đang vượt tầm kiểm soát. Khoảng 60% số ca mắc bệnh liên quan đến nhà thờ Shincheonji ở Daegu và 15% liên quan đến Bệnh viện Daenam.

Dịch có thể lan rộng ở Hàn Quốc

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, riêng Daegu - nơi có 2,5 triệu người sinh sống, số ca nhiễm bệnh tăng từ 196 lên 483, mặc dù các nhà chức trách đang nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus. Theo hãng Yonhap, giới chức y tế Hàn Quốc bày tỏ hy vọng sẽ khống chế được dịch, nhưng các chuyên gia cho rằng virus có thể lây lan khắp đất nước khi nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 được ghi nhận ở thủ đô Seoul và những khu vực khác.

Hiện nay, 15 quốc gia hạn chế du lịch với Hàn Quốc. Israel là nước đầu tiên cấm du khách đến từ Hàn Quốc. 5 nước/vùng lãnh thổ tiếp theo gồm Bahrain, Jordan, Cộng hòa Kiribati, Samoa ở nam Thái Bình Dương và Samoa thuộc Mỹ cũng cấm người nhập cảnh từ Hàn Quốc. Brunei, Britain, Turkmenistan, Kazakhstan, Ethiopia, Uganda đều thắt chặt giám sát du khách đến từ Hàn Quốc và những nước/vùng lãnh thổ có dịch. Du khách nhập cảnh vào Oman từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và Singapore phải bị cách ly 14 ngày.

Cũng trong sáng 24-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi các quan chức xem xét ngân sách bổ sung cần thiết để giảm thiểu tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Quốc hội Hàn Quốc quyết định tạm thời đóng cửa trụ sở và sẽ mở cửa trở lại vào sáng 26-2. Trong khi đó, Thứ trưởng Y tế và Phúc lợi Kim Gang-lip phát biểu với báo giới rằng, nếu các nhà chức trách không kiểm soát được sự lây lan của Covid-19 ở Daegu thì khả năng cao dịch bệnh sẽ bùng phát ra cả nước. Theo Thứ trưởng Kim Gang-lip, các nhà chức trách phải nhanh chóng tìm ra những người có triệu chứng, cách ly họ và ngành y tế Daegu sẽ kiểm tra khoảng 28.000 người có biểu hiện cảm cúm trong 2 tuần qua.

Hiện tại, Hàn Quốc cấm người nước ngoài từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào quốc gia này. Tổng thống Moon Jae-in cũng nhận được thư thỉnh nguyện với hơn 700.000 chữ ký đề nghị chính phủ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ các tỉnh, thành khác của Trung Quốc, nhưng Nhà Xanh chưa có quyết định nào.

Iran có 12 hay 50 người chết?

Hãng AP và hãng ILNA dẫn lời một nghị sĩ Iran ngày 24-2 cho biết, số người tử vong vì Covid-19 ở thành phố Qom bất ngờ tăng lên 50 người. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi bác bỏ con số 50 và khẳng định có 12 ca tử vong cùng 61 ca nhiễm bệnh, ngoài ra có khoảng 900 trường hợp nghi nhiễm. Người phát ngôn này cho hay, nghị sĩ không tiếp cận được với thống kê về Covid-19 và có thể nhầm lẫn số liệu các ca tử vong do những bệnh khác.

Số ca tử vong ở Iran cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Các nước láng giềng của Iran ngày 24-2 cũng thông báo về các ca nhiễm bệnh đầu tiên do du khách đến từ quốc gia Trung Đông này. Iraq và Afghanistan đều đã đóng cửa biên giới với Iran để phòng dịch, nhưng xác nhận các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Kuwait cũng xác nhận tương tự. Các du khách Iran nhiễm Covid-19 còn được phát hiện tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Lebanon và cả Canada.

Tại Ý, quốc gia châu Âu đang có 219 ca nhiễm, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Angelo Borrelli nói rằng, 5 người đã tử vong và trong số các bệnh nhân Covid-19, có 1 trường hợp phục hồi. Tâm dịch là khu vực Lombardy, phía bắc nước Ý, với 167 người nhiễm bệnh và 4 người chết. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh của Liên minh châu Âu (ECDC) đang theo dõi sát tình hình ở Ý và liên hệ với nước sở tại để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại về tình hình dịch bệnh ở Iran và Ý. Tuy nhiên, WHO vẫn chưa công bố Covid-19 là đại dịch.         

Trung Quốc hoãn họp Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII của Trung Quốc ngày 24-2 quyết định hoãn tổ chức kỳ họp Quốc hội hằng năm. Theo đó, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 13 dự kiến khai mạc ngày 5-3 và kéo dài 10 ngày sẽ được hoãn vì Covid-19.

Theo báo South China Morning Post, Ủy ban Y tế Trung Quốc ngày 24-2 ghi nhận thêm 409 ca nhiễm mới và 150 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 77.150 và số người chết là 2.592. Hầu hết các trường hợp mới tử vong đều ở tỉnh Hồ Bắc, chỉ 1 trường hợp ở đảo Hải Nam.

    BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.