Thắp một ngọn nến

.

Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), một trong những người đầu tiên ở Trung Quốc thông báo về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), vào đêm 6-2 (giờ địa phương) để lại sự tiếc thương cũng như làm dấy lên phản ứng tức giận của người dân nước này.

Bác sĩ Lý Văn Lượng.    Ảnh: CNN
Bác sĩ Lý Văn Lượng. Ảnh: CNN

Theo Reuters, thông tin về việc bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời do nhiễm nCoV trong lúc điều trị cho bệnh nhân là nội dung được đọc nhiều nhất (hơn 1,5 tỷ lượt xem) trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đêm 6-2. Trong vòng vài giờ sau khi anh qua đời, chủ đề “Lý Văn Lượng” và “Chính quyền Vũ Hán vẫn nợ bác sĩ Lý lời xin lỗi” nổi bật nhất trên Weibo, thậm chí lan khắp nền tảng nhắn tin WeChat với nhiều bài thơ, ảnh và tranh vẽ vĩnh biệt anh. Một số hãng tin Trung Quốc gọi bác sĩ Lý Văn Lượng là “người hùng sẵn sàng nói lên sự thật”. Một số người bình luận trên Weibo viết: “Thắp một ngọn nến và tưởng niệm một người hùng”. Nhiều hình ảnh về bác sĩ Lý được đăng tải với dòng chữ: “Vĩnh biệt Lý Văn Lượng”. Trên Twitter, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc” trước sự ra đi của vị bác sĩ 34 tuổi.

Là bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, tháng 12-2019, Lý Văn Lượng thông báo trên một nhóm WeChat có sự tham gia của nhiều bác sĩ khác rằng, 7 trường hợp bệnh tương tự Hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS) liên quan đến một chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi được cho là điểm xuất phát của virus. Anh đăng ảnh chụp kết quả xác nhận một virus Corona “giống SARS” trong một mẫu bệnh phẩm. Ngày 3-1, Sở Cảnh sát Vũ Hán gửi văn bản đến bác sĩ Lý khiển trách anh đã “làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội”, đồng thời yêu cầu ký cam kết ngừng “hành vi phi pháp” ngay lập tức, nếu không sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Ngày 1-2, bác sĩ Lý Văn Lượng thông báo trên Weibo rằng, anh có kết quả dương tính với nCov do nhiễm từ một bệnh nhân không ý thức được mình mắc bệnh.

Ngày 7-2, Ủy ban Giám sát Nhà nước - cơ quan chống tham nhũng cao nhất của Trung Quốc cho biết sẽ cử đội thanh tra tới Vũ Hán để làm rõ sự việc liên quan tới bác sĩ Lý Văn Lượng.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.