Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới cho người Syria đến châu Âu

.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28-2 cho biết, nước này sẽ mở cửa biên giới cho người tị nạn Syria đến châu Âu. Đây là phản ứng của Ankara sau khi 33 binh sĩ của Thổ thiệt mạng trong vụ không kích do lực lượng chính phủ Damascus thực hiện ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria.

Hãng Reuters dẫn lời quan chức nói trên nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết định, có hiệu lực ngay lập tức, không ngăn người tị nạn Syria đến châu Âu bằng đường bộ hay đường biển”. Theo Reuters, việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng di cư tương tự năm 2015-2016, thời điểm hơn 1 triệu người đến Hy Lạp bằng đường biển và tiến đến các nước Balkans bằng đường bộ. Cuộc khủng hoảng lúc đó chỉ dừng khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới theo một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU).

Sáng sớm 28-2, những người tị nạn Syria cũng lên đường đến khu vực biên giới. Một người dân trong dòng người tị nạn cho biết, họ muốn đến tỉnh Edirne, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó đến Hy Lạp. Tỉnh Edirne giáp với Bulgaria và Hy Lạp.

Theo Reuters, kể từ tháng 12-2019, khoảng 1 triệu dân Syria mất nhà cửa ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất trong cuộc chiến tranh kéo dài 9 năm qua ở Syria. Có khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ và giờ đây Thổ không thể tiếp nhận thêm.

Vụ không kích vào ngày 27-2 khiến 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 32 binh sĩ khác bị thương. Ngày 28-2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo trả đũa làm 16 binh sĩ Syria thiệt mạng. Những động thái này nhiều khả năng sẽ làm thay đổi cục diện cuộc chiến đang diễn ra ở Syria.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga Vladimir Dzhabarov cảnh báo, bất kỳ chiến dịch quân sự tổng lực nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib sẽ tạo “kết cục tồi tệ cho chính Ankara”. Nga đang điều 2 tàu chiến trang bị tên lửa hành trình tới vùng biển ngoài khơi Syria và đổ lỗi cho Ankara về cái chết của 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong ngày 28-2, Đại sứ của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có mặt ở Brussels (Bỉ) nhằm tiến hành tham vấn về tình hình tại Syria.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.