Vũ Hán gõ cửa từng nhà tìm bệnh nhân Covid-19

.

Giới chức thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đang tiến hành chiến dịch gõ cửa từng nhà để tìm người nghi nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trong lúc số người chết ở Trung Quốc đại lục đã vượt 1.800 người và hơn 72.400 người mắc bệnh.

Các nhân viên y tế nỗ lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn tại thành phố Vũ Hán.  Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế nỗ lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Tờ The Global Times cho biết, với dân số hơn 11 triệu người - lớn hơn cả đất nước Thụy Điển, Vũ Hán đang quyết tâm “gom” bệnh nhân Covid-19 trong 3 ngày theo chỉ đạo của tân Bí thư Thành ủy Vương Trung Lâm. Theo đó, chiến dịch thực hiện 5 mục tiêu: xét nghiệm mọi trường hợp nghi nhiễm; tập hợp tất cả những người nhiễm bệnh; kiểm tra thân nhiệt bệnh nhân; cách ly bất kỳ ai tiếp xúc gần với bệnh nhân; bảo đảm mọi quận, thị trấn trong thành phố triển khai các biện pháp quản lý phong tỏa 24/24 giờ. Các công nghệ bao gồm big data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo) được sử dụng để hỗ trợ công tác kiểm tra.

Một đoạn video được đăng trên báo Changjiang của Vũ Hán cho thấy, các nhà chức trách mặc trang phục bảo hộ gõ cửa từng nhà và đo thân nhiệt của người dân. Ngoài ra, ai không báo cáo các trường hợp sốt, ho với chính quyền địa phương hoặc vi phạm quy định về cách ly thì sẽ đối mặt với chế tài xử phạt. Ai tung tin thất thiệt về dịch bệnh, trì hoãn báo cáo bệnh cũng bị xử phạt. Chính quyền Vũ Hán dựng lên 10 trung tâm kiểm dịch tương tự bệnh viện dã chiến Fangcang tại 8 quận, theo đó cung cấp thêm 11.400 giường cho những người có triệu chứng nhẹ. Các tòa nhà như nhà máy, khu công nghiệp và trạm xe đã được chuyển đổi thành nơi lưu trú cho bệnh nhân.

Trước đó, cựu Bí thư Thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường cho biết, tổng cộng 10,59 triệu dân thuộc 4,21 triệu hộ ở thành phố tâm dịch này đã được kiểm tra, lần lượt chiếm 99% và 98,6%. Ông Mã Quốc Cường cam kết việc kiểm tra được hoàn thành vào ngày 11-2. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương hoài nghi thông tin của ông Mã Quốc Cường, bởi một số người than phiền khu vực nơi họ ở chưa từng được kiểm tra, thậm chí một số người không được nhập viện ngay cả khi họ dương tính với Covid-19.

Trong lúc đó, giới chức y tế Trung Quốc ngày 18-2 công bố có thêm 1.886 ca nhiễm mới và 98 người tử vong, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc đại lục lên hơn 72.400 và 1.868 người chết. Tỉnh Hồ Bắc có hơn 1.800 ca nhiễm mới, trong đó 1.600 ca ở Vũ Hán, và có thêm 93 người chết.

Theo người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mi Feng, đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát, số ca nhiễm mới trong một ngày dưới mức 2.000. Bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, số trường hợp nhiễm mới ở các địa phương khác ít hơn 100 ca. Báo The South China Morning Post dẫn lời GS. Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học của Trung Quốc cho rằng, việc ngăn chặn lây lan từ người sang người ở Vũ Hán phụ thuộc vào khả năng tách các bệnh nhân Covid-19 khỏi những trường hợp bị cúm theo mùa. “Nếu không giải quyết được vấn đề này, việc lây lan từ người sang người sẽ không dừng lại”, GS. Chung Nam Sơn phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18-2.

GS. Chung Nam Sơn cho rằng, giai đoạn ủ bệnh thường lên đến 7 ngày và các trường hợp bị cách ly được ghi nhận có thời gian ủ bệnh từ 2-7 ngày. Trong số 1.099 người được các chuyên gia y tế khảo sát, chỉ 1 trường hợp có thời gian ủ bệnh hơn 24 ngày và 13 trường hợp hơn 14 ngày.

WHO: Mọi kịch bản Covid-19 đang được thảo luận   
 
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesu cho rằng, số liệu do Trung Quốc công bố cho thấy các ca nhiễm mới giảm trong những ngày gần đây, nhưng chưa thể đánh giá về chiều hướng giảm các ca nhiễm mới trong những ngày tới. “Còn quá sớm để khẳng định các ca nhiễm mới có giảm trong những ngày tới hay không. Mọi kịch bản đang được thảo luận”, ông Tedros nói. 
 
Song, theo hãng AFP, Tổng Giám đốc WHO không đồng tình với phản ứng quá mức của toàn cầu đối với Covid-19 bằng việc hủy bỏ các sự kiện, quan ngại về tàu du lịch như du thuyền Diamond Princess, hiện được cách ly ngoài khơi cảng Yokohama của Nhật Bản… Vị quan chức này nhấn mạnh, bên ngoài biên giới Trung Quốc đại lục, dịch bệnh lây lan chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ nhỏ dân số và số người tử vong vẫn tương đối thấp. 
 
Theo WHO, tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 2%, ít hơn tỷ lệ tử vong do hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS).

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.