Vua Malaysia bác kế hoạch bầu thủ tướng mới

.

Ngày 28-2, Nhà vua Malaysia Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah bác bỏ kế hoạch của Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad về việc bầu thủ tướng mới tại Quốc hội vào tuần tới và chỉ trích cuộc bỏ phiếu này là vi hiến.

Hãng AFP cho biết, ông Mahathir công bố tổ chức bỏ phiếu tại Quốc hội vào ngày 2-3 để bầu thủ tướng mới và Nhà vua ban đầu đồng ý với kế hoạch này. Tuy nhiên, sau cuộc họp của Hoàng gia, Nhà vua thay đổi quan điểm. Tuần này, Nhà vua Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah cũng đã gặp gỡ tất cả nghị sĩ để xác định ai được ủng hộ giữ chức thủ tướng nhưng không có ứng viên nào có ít nhất 112 phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ. “Nhà vua sẽ tiếp tục tìm giải pháp phù hợp với hiến pháp, vì lợi ích của nhân dân và đất nước”, tuyên bố của Hoàng gia nêu rõ.

Hiện đảng Bersatu của ông Mahathir đề cử cựu Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin làm thủ tướng. Ông Muhyiddin cũng từng làm Phó Thủ tướng từ tháng 4-2009 đến tháng 7-2015 và sau đó bị cách chức. Hãng AFP cho rằng, việc đề cử ông Muhyiddin cho thấy ông Mahathir sẽ không trở lại làm thủ tướng nhưng muốn một đồng minh của mình đảm nhận cương vị này.

Trước đó, việc ông Mahathir bất ngờ từ chức thủ tướng, rút khỏi liên minh cầm quyền, phá vỡ liên minh với ông Anwar Ibrahim được xem là động thái nhằm củng cố quyền lực. Việc ông Mahathir muốn tổ chức phiên họp đặc biệt của Quốc hội để bỏ phiếu khiến liên minh đối lập gồm 3 đảng, do ông Anwar lãnh đạo, phản ứng tức giận. Liên minh này đề cử ông Anwar làm thủ tướng mới.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.