Gần hơn trong khoảng cách

.

Người Việt tại Canada như xích lại gần hơn trong khoảng cách an toàn 2m giữa đại dịch Covid-19 bằng sự kết nối chặt chẽ và đón nhận nhiều chương trình hỗ trợ từ chính phủ.

Khi chính phủ Việt Nam quyết định tạm ngừng các chuyến bay quốc tế nhập cảnh, trên các diễn đàn người Việt tại Canada xuất hiện nhiều chia sẻ thông tin các chuyến bay về Việt Nam, hay những thủ tục cần thiết với Lãnh sự quán Việt Nam mà du học sinh cần thực hiện để bảo đảm không lỡ chuyến bay cuối cùng.

Một khu chợ người Việt, khách xếp hàng trước cửa hàng, một người ra - một người vào.     	 Ảnh: LÊ KHẢ LỤC
Một khu chợ người Việt, khách xếp hàng trước cửa hàng, một người ra - một người vào. Ảnh: LÊ KHẢ LỤC

Dòng người ồ ạt về Việt Nam trong những ngày qua phần lớn là du học sinh, sinh viên hoặc người lao động ngắn hạn. “Về nhà” là tiếng gọi bản năng mạnh mẽ trong mỗi bạn trẻ khi cảm giác hoang mang xen lẫn cô đơn nơi đất khách. Đó cũng là mong mỏi của đa số phụ huynh, dù biết rằng dịch bệnh không bỏ qua quốc gia/vùng lãnh thổ nào.

Hỗ trợ du học sinh Việt Nam

Tính đến ngày 29-3, Canada có hơn 6.200 ca nhiễm và 64 người tử vong vì Covid-19, tập trung nhiều nhất tại các tỉnh bang Québec, British Columbia và Ontario. Trước đó, Canada kịp thời ban hành quyết định đóng cửa biên giới với tất cả các nước, ngoại trừ thường trú nhân/công dân Canada, nhân viên các hãng hàng không và một số nhân vật ngoại giao đặc biệt.

Chính phủ nhanh chóng đóng cửa trường học cho đến khi có thông báo mới, đây cũng là giai đoạn nghỉ xuân của học sinh cấp 2, cấp 3 trên toàn Canada. Các trường đại học, cao đẳng cho sinh viên học từ xa.

Đại diện Bộ Y tế tại hai tỉnh bang lớn nhất Canada là Ontario và British Columbia xác nhận, tất cả du học sinh hoàn toàn không phải lo lắng về chi phí y tế liên quan đến Covid-19, dù có tham gia OHIP (chương trình bảo hiểm y tế tại Ontario) hay không; hoặc mới nộp đơn tham gia MSP (chương trình bảo hiểm y tế tại British Columbia), thậm chí thẻ đã hết hạn.

Du học sinh làm thêm nhưng mất việc trong giai đoạn này cũng được chính phủ hỗ trợ về tài chính lên tới 900 đô-la Canada (CAD)/2 tuần trong vòng tối đa 15 tuần. Việt Nam thuộc top 5 quốc gia có số lượng du học sinh đang du học tại Canada đông nhất với hơn 20.000 sinh viên, học sinh (năm 2019).

Bên cạnh đó, người Việt định cư tại Canada cũng dành nhiều nghĩa cử thiết thực nhằm hỗ trợ du học sinh Việt Nam. Người có phương tiện đứng ra hỗ trợ đưa đón các em đi chợ hay mua sắm các vật dụng cần thiết. Gia đình có phòng trống sẵn sàng mời các em đang khó khăn về ở tạm mà không phải lo lắng tiền thuê nhà. Người hiểu biết luật pháp, thông thạo tiếng Anh không ngừng cập nhật kiến thức về dịch bệnh hay các chính sách mới của chính phủ trên các nhóm cộng đồng.

“Khoảng cách an toàn” 2m

Người dân Canada hiện không được tụ tập đông hơn 10 người; một số công sở đóng cửa. Các nhà hàng, spa, tiệm nails của người Việt và các cộng đồng khác cũng đóng cửa. Riêng ngân hàng, siêu thị, nhà thuốc, phòng khám bác sĩ gia đình… được ưu tiên mở cửa với lượng người giới hạn mỗi ngày.

Tại các khu chợ người Việt hay siêu thị lớn, một số mặt hàng nhập khẩu bắt đầu khan hiếm nhưng không xuất hiện tình trạng chen lấn, giành giật hàng hóa. Mọi khách hàng đều tuân thủ quy tắc “khoảng cách an toàn” 2m và xếp hàng trước các siêu thị tuân thủ “một vào, một ra” nhằm hạn chế đám đông cùng mua sắm.

Khác với du học sinh, người Việt định cư hoặc làm việc tại Canada là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh. Một chị tuổi về hưu đầu tư chứng khoán nhiều năm qua đã mất hơn 100.000 CAD vỏn vẹn trong một tuần vì sự đổ dốc bất ngờ của thị trường.

Nhiều người là trụ cột gia đình, chủ nhà hàng, quán cà-phê trên dưới 10 nhân viên phải đóng cửa tiệm với tiền thuê mặt bằng lên tới 5.000 - 7.000 CAD/tháng. Du học sinh tranh thủ kiếm thêm thu nhập mỗi tuần 20 giờ cũng “stay home” (ở nhà) với tiêu chí “thắt lưng buộc bụng”...   

Trong bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố tổng ngân sách các gói hỗ trợ được điều chỉnh lên tới 107 tỷ CAD thay vì 82 tỷ CAD. Bên cạnh các hỗ trợ của chính quyền liên bang, các tỉnh bang như Ontario và British Columbia còn công bố nhiều chương trình hỗ trợ khác.

Theo đó, mỗi công dân nghỉ việc do ảnh hưởng Covid-19 nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể được hưởng trợ cấp 2.000 CAD/tháng trong tối đa 4 tháng; số tiền này được chi trả trong vòng 10 ngày kể từ ngày đăng ký hồ sơ. Chính phủ tăng tiền trợ cấp cho trẻ em dưới 18 tuổi thêm CAD USD/tháng/em trong vòng 1 năm. Nợ ngân hàng, nợ thuế, hóa đơn điện nước đều được giãn thời gian nộp…

Theo Thủ tướng Trudeau, điều quan trọng nhất lúc này là sức khỏe, chính phủ không để lại bất cứ ai phía sau. Hiện nay, Canada có thể xét nghiệm virus đối với 10.000 người/ngày. Chính phủ cũng ra sức hỗ trợ các công ty, phòng thí nghiệm và các tổ chức khoa học nghiên cứu cung cấp những hạng mục thiết yếu như: khẩu trang, máy thở, vaccine hay thuốc chống virus trong một ngày gần nhất. “Trên tất cả, phương pháp quan trọng nhất mà chúng ta có thể cùng nhau lúc này là giữ khoảng cách an toàn để tránh virus lây lan”, Thủ tướng Trudeau chia sẻ với báo chí.

Và người Việt định cư hay các thế hệ du học sinh Việt Nam tại Canada cũng đang xích lại gần nhau hơn trong khoảng cách an toàn đó.

Lòng người vẫn luôn rộng mở dù biên giới đã đóng cửa, hàng không đã ngừng bay...

LÊ KHẢ LỤC

(từ thành phố Vancouver, British Columbia, Canada)

;
;
.
.
.
.
.