Iran: 1 giờ, 50 người mắc Covid-19

.

Iran đứng thứ 4 thế giới về số người chết do Covid-19, sau Ý, Trung Quốc đại lục và Tây Ban Nha. Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour mô tả, cứ 1 giờ thì có thêm 50 ca nhiễm mới và cứ 10 phút thì có 1 ca tử vong.

Phun thuốc khử trùng trên đường phố thủ đô Tehran của Iran. Ảnh: AP
Phun thuốc khử trùng trên đường phố thủ đô Tehran của Iran. Ảnh: AP

Trong vòng 24 giờ, Iran ghi nhận thêm hơn 1.700 ca nhiễm mới và 122 ca tử vong. Theo đó, nước Cộng hòa Hồi giáo này có tổng cộng hơn 24.800 người mắc Covid-19, trong đó có 1.934 người tử vong. Dịch bệnh bùng phát khiến giới chức Iran phải thực hiện các biện pháp chưa từng có, trong đó có việc đóng cửa các đền Shittle linh thiêng.

Hãng AFP dẫn lời GS. Azadeh Kian chuyên ngành xã hội học tại Đại học Paris (Pháp) cho rằng, chính phủ Iran che giấu tình hình dịch bệnh. “Chỉ khi tình hình rất nghiêm trọng, họ mới bắt đầu nói về Covid-19”, GS Kian nhận định. Chính Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Reza Malekzadeh thừa nhận nước này không nhanh chóng tuyên bố về sự hiện diện của SARS-CoV-2. Ngày 19-2, các nhà chức trách mới xác nhận các ca nhiễm, mặc dù Iran đã có bệnh nhân Covid-19 từ tháng 1.

Ngày 24-3, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, 1,2 triệu người trong số gần 2,5 triệu nhân viên chính phủ, các cơ quan nhà nước phải ở nhà và đây là một phần trong những giải pháp nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus. Các dịch vụ công thiết yếu vẫn duy trì hoạt động. Người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại.

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Kianoush Jahanpour, khoảng 41 triệu người trong số 80 triệu dân của Iran đã được xét nghiệm để xác định có nhiễm SARS-CoV-2 hay không. Ông Jahanpour cảnh báo những con số sẽ tiếp tục tăng bởi Iran vẫn đang kiểm tra và sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm. Bộ Y tế Iran cũng ra mắt một trang web để người dân có thể thông báo trong trường hợp họ nghi mắc bệnh.

Trong khi đó, trên khắp Trung Đông, nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca bệnh Covid-19 như: Israel, Saudi Arabia, Qatar, Bahrain, Lebanon, Iraq, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Kuwait, Jordan…

Hãng Reuters cho biết, 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh có tổng cộng hơn 1.800 ca nhiễm và 4 ca tử vong. Với 562 ca nhiễm, Saudi Arabia áp đặt lệnh giới nghiêm trong 21 ngày kể từ ngày 23-3, bắt đầu từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Bất kỳ ai vi phạm sẽ bị phạt 10.000 Rial (2.665 USD), nếu vi phạm nhiều lần có thể bị phạt tù lên đến 20 ngày. Saudi Arabia cũng đóng cửa các khu vui chơi giải trí như rạp phim, phố mua sắm, trung tâm thương mại, nhà hàng; đồng thời ngừng nhiều chuyến bay và hoạt động hành lễ.

UAE tuyên bố ngừng tất cả các chuyến bay chở khách và quá cảnh trong 2 tuần. Chính phủ thúc giục mọi người ở nhà và kêu gọi công dân đang học tập ở nước ngoài trở về trong vòng 48 giờ. Các phố mua sắm, trung tâm thương mại nổi tiếng và chợ hải sản của Dubai đóng cửa trong 2 tuần từ ngày 25-3. Riêng nhà thuốc, cửa hàng bán lẻ vẫn được phép hoạt động. UAE hiện có 198 ca mắc Covid-19.

Qatar có thêm 7 ca nhiễm, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 501 người. Tại Syria, sau khi có ca bệnh đầu tiên, chính phủ Damascus tuyên bố đóng các cửa khẩu biên giới với Lebanon kể từ nửa đêm 24-3, áp dụng với mọi người, nhưng hoạt động vận tải hàng hóa qua biên giới vẫn được thông quan. Từ ngày 21-3, Syria đóng cửa các nhà hàng, quán cà-phê và các cơ quan bộ thuộc chính phủ.
Ở Trung Đông, hiện chỉ còn Libya và Yemen chưa có ca mắc Covid-19.                           

THIÊN BÌNH

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.