Mỹ: Covid-19 có thể kéo dài 18 tháng

.

Hãng tin CNN ngày 19-3 cho biết, chính phủ Mỹ đang chuẩn bị tình huống đại dịch Covid-19 có thể kéo dài 18 tháng hoặc hơn thế. Thông tin này được đưa ra sau gần 2 tháng kể từ khi Mỹ có ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Nhân viên y tế chờ đón bệnh nhân Covid-19 ở bãi đậu xe Trung tâm y tế Northwest Outpatient, thuộc Đại học Washington ở Seattle (Mỹ). 	                    Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế chờ đón bệnh nhân Covid-19 ở bãi đậu xe Trung tâm y tế Northwest Outpatient, thuộc Đại học Washington ở Seattle (Mỹ). Ảnh: Reuters

Các bệnh viện Mỹ đang cảnh báo về tình trạng cạn kiệt dụng cụ y tế trong khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chậm lại. Trong 24 giờ qua, số ca nhiễm ở Mỹ tăng hơn 40%. Ở tây nam bang Georgia, các bệnh viện chỉ còn khẩu trang đủ dùng khoảng 3 ngày. Ông Scott Steiner, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hệ thống y tế Phoebe Putney cho biết, các nhân viên của ông đang tự may khẩu trang y tế. Họ đã làm được khoảng 3.000 chiếc khẩu trang và dự kiến có thể may được 200.000 chiếc.

Gần 9.000 người dân Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó ít nhất 149 người đã tử vong. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ công bố ngày 18-3, hơn 80% số ca tử vong là những người từ 65 tuổi trở lên do người già có hệ miễn dịch yếu và có tiền sử bệnh. Tỷ lệ tử vong cao nhất ở những người trên 85 tuổi là 10-27%. Đối với người từ 65-84 tuổi, tỷ lệ này là 3-11%. Đa phần các bệnh nhân nhập viện ở độ tuổi 65-84 (chiếm khoảng 36%).

Tuần này, chính phủ Mỹ thông báo sẽ hỗ trợ cung cấp vật tư y tế, đồng thời triển khai 2 tàu bệnh viện để có chỗ khám chữa bệnh. Trong buổi họp báo ngày 18-3 (giờ Washington), Tổng thống Donald Trump nhận định, tình hiện hiện rất khó khăn, đồng thời xem mình là “tổng thống thời chiến”.

Ông Trump vừa ký ban hành đạo luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với dịch bệnh. Đạo luật bao gồm các điều khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp, cho phép người lao động nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí. Ngoài ra, người lao động được chi trả tối đa 10 ngày nghỉ ốm.

Các thượng nghị sĩ Mỹ đang thảo luận về gói hỗ trợ tiếp theo, dự kiến thông qua vào tuần tới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, lĩnh vực việc làm và các hộ gia đình.

Nhiều bang trên khắp nước Mỹ đã triển khai các biện pháp mạnh như: đóng cửa trường học, cấm tập trung đông người... Một số thành phố ở bang California, trong đó có San Francisco, yêu cầu người dân ở nhà và chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Các bang Washington, Maryland cũng đang tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến với tổng cộng 9.000 giường. Chính quyền thành phố New York (bang Washington) dự đoán đỉnh dịch sẽ diễn ra trong vòng 45 ngày tới và thành phố này cần thêm 110.000 giường bệnh.

KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.