Các cơ sở y tế của Quân đội sẵn sàng xét nghiệm, phát hiện Covid-19

.

Một số cơ sở y tế của Quân đội được sự cho phép của Bộ Y tế đã sẵn sàng tham gia thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện virus gây ra dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nghi ngờ tăng cao.

Quang cảnh buổi tập huấn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Quang cảnh buổi tập huấn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 19-3, Cục Quân y, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch Covid-19 tổ chức hướng dẫn lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trong Quân đội.

Tại chương trình, các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 103, Viện Y học dự phòng Quân đội, Trung tâm y học dự phòng Quân đội phía Nam, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đã được hướng dẫn những nội dung quan trọng như an toàn sinh học trong lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm; Hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR; thực hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; thực hành kỹ thuật Real-time RT-PCR phát hiện Covid-19; hướng dẫn phân tích kết quả xét nghiệm…

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), để đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán Covid-19 trong bối cảnh số ca nghi ngờ cần xét nghiệm tăng cao, một số cơ sở y tế của Quân đội được sự cho phép của Bộ Y tế đã sẵn sàng tham gia thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện virus gây ra dịch này.

Điều này sẽ giúp giảm tải cho các cơ sở y tế, nhất là bước vào giai đoạn hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có xu hướng lây lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào nước ta cao và có khả năng bùng phát trên các cấp độ.

Việc hướng dẫn cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trong Quân đội lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện Covid-19, theo Đại tá Nguyễn Hữu Mỹ, là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các trường hợp có dấu hiệu điển hình, nghi mắc. Mẫu bệnh phẩm sẽ được xét nghiệm tại các cơ sở để đối chứng và khẳng định tính chính xác.

Như vậy hiện nay, cùng với các cơ sở y tế của Quân đội nói trên, các đơn vị được Bộ Y tế công nhận có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc và chuẩn đoán virus SARS-CoV-2 là: Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bạch Mai; Khoa Nghiên cứu Sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương; Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh; Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngoài ra cả nước còn có các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai… được trang bị thiết bị đúng tiêu chuẩn.

Một số đơn vị khác như: Viện Thú y, Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, 6 Chi cục Thú y vùng… cũng đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.