Ngày 9-3, xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17

.

Ngày 9-3, tòa án Hà Lan sẽ xét xử 3 người Nga và 1 người Ukraine trong vụ bắn rơi máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, làm tất cả 298 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng. Họ bị cáo buộc tội giết người hàng loạt với vai trò trong vụ bắn rơi máy bay MH17 ngày 17-7-2014 ở khu vực đông Ukraine.

Hãng AP cho biết, các gia đình nạn nhân hy vọng phiên tòa sẽ cung cấp điều mà họ mong mỏi nhất: sự thật. Tuy nhiên, các nghi phạm có thể sẽ không xuất hiện tại tòa vì cả Nga lẫn Ukraine đều không cho phép công dân của mình bị dẫn độ. Nếu các nghi phạm không có mặt tại tòa, hoặc không cử luật sư đến, họ vẫn bị xét xử vắng mặt.

Cuộc điều tra quốc tế và tiến trình truy tố diễn ra ở Hà Lan bởi có đến 193 nạn nhân là công dân của nước này. Năm ngoái, nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu xác định các nghi phạm gồm 3 công dân Nga: Igor Girkin, Sergey Dubinskiy, Oleg Pulatov và công dân Ukraine Leonid Kharchenko. Khi tiến trình điều tra tiếp tục diễn ra thì sẽ xác định thêm nghi phạm. 

Các câu hỏi đặt ra là ai đã ra lệnh sử dụng tên lửa đất đối không và ai đã dùng tên lửa Buk do Nga chế tạo để bắn rơi chiếc MH17 lúc đó đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia).

Nga bác bỏ mọi liên quan, đồng thời khẳng định không hỗ trợ tài chính cũng như quân sự cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine. Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, trước khi bình luận, Điện Kremlin sẽ chờ xem phiên tòa diễn ra như thế nào, nhưng Moscow luôn hoài nghi về cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.