Anh - EU nối lại đàm phán thương mại Brexit

.

Các quan chức Anh và Liên minh châu Âu (EU) nối lại đàm phán thương mại hậu Brexit theo hình thức trực tuyến vào ngày 20-4 sau 6 tuần gián đoạn do Covid-19 bùng phát khắp “lục địa già”.

Hãng AFP cho biết, sau vòng đàm phán đầu tiên diễn ra hồi đầu tháng 3, việc đối thoại giữa Anh và EU phải ngừng vì ngay cả Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier và người đồng cấp Anh David Frost, hay Thủ tướng Anh Boris Johnson đều mắc Covid-19. Hiện nay, ông Barnier và ông Frost đã hồi phục, Thủ tướng Johnson đã xuất viện nhưng chưa chính thức trở lại công việc. Chính phủ Anh hy vọng thúc đẩy đối thoại nhằm đạt được tiến triển trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các bên trước tháng 6, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ không đề nghị kéo dài thời gian chuyển tiếp đối với tiến trình Brexit (Anh rời EU) sau ngày 31-12-2020.

Trên Twitter, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cảm ơn hai bên đã có sự linh hoạt, đồng thời cho rằng cần thúc đẩy đối thoại trên tất cả lĩnh vực để đạt được kết quả khả quan trước tháng 6. Theo AFP, hiện có những quan ngại rằng hai bên sẽ không đạt được thỏa thuận, nghĩa là các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và những rào cản hải quan sẽ áp dụng giữa London và Brussels.

Tuần trước, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva thúc giục Anh và EU kéo dài thời hạn cuối, tiến tới thỏa thuận thương mại hậu Brexit để giảm những yếu tố bất ổn liên quan dịch bệnh. Song, Thủ tướng Johnson không muốn thay đổi tiến trình đã đặt ra mặc dù lệnh phong tỏa đất nước có thể làm kinh tế Anh suy giảm. Những người ủng hộ Brexit không chấp nhận giai đoạn chuyển tiếp (từ ngày 31-12-2019 đến 31-12-2020) vì Anh phải tuân thủ hầu hết các quy định của EU và đóng góp tài chính mà không có tiếng nói gì. Tuy nhiên, các thăm dò dư luận được thực hiện trong những tuần gần đây cho thấy, đa số công chúng Anh muốn kéo dài giai đoạn chuyển tiếp.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.