Hàng chục triệu người đói nghèo vì Covid-19

.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 30-3, Covid-19 sẽ khiến gần 24 triệu người ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) không thể thoát nghèo trong năm 2020. Đây là dự báo theo kịch bản nền của WB. Còn theo kịch bản xấu nhất, gần 35 triệu người ở EAP sẽ vẫn chịu cảnh đói nghèo, trong đó có 25 triệu người Trung Quốc.

WB định nghĩa người nghèo là những người có thu nhập 5,5 USD/ ngày trở xuống. Trong kịch bản nền, WB dự đoán tốc độ tăng trưởng năm nay ở EAP là 2,1% (năm 2019 là 5,8%). Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB phụ trách EAP nhận định: “Khu vực này có những thế mạnh có thể khai thác, nhưng các nước sẽ phải hành động nhanh chóng và ở một quy mô chưa từng có”. Riêng đối với Trung Quốc, trong trường hợp dịch bệnh không diễn biến xấu thêm, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay có thể ở mức 2,3% (năm 2019 là 6,1%). Trường hợp ngược lại, con số này được dự báo chỉ còn 0,1%.

Đánh giá của WB đối với các nước khác tại Đông Á cũng u ám tương tự. Song, WB cho biết, rất khó dự báo chính xác tốc độ tăng trưởng.

Báo cáo của WB chỉ ra rằng, các hộ gia đình phụ thuộc vào những ngành công nghiệp dễ tổn thương trước tác động của dịch bệnh (như du lịch, sản xuất) sẽ có “nguy cơ đặc biệt cao hơn”. Covid-19 cũng sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với người nghèo trực tiếp (đau ốm) và gián tiếp (mất thu nhập). WB kêu gọi các nước EAP đầu tư mở rộng hệ thống chăm sóc y tế và xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị y tế; đồng thời trợ cấp cho những người bị cách ly, hỗ trợ các hộ gia đình.

KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.