Người Hồi giáo đón lễ Ramadan trong tình trạng phong tỏa

.

Ngày 24-4, người Hồi giáo khắp thế giới bước vào tháng lễ Ramadan trong lúc nhiều quốc gia áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Một con đường vắng bóng người ở Jakarta (Indonesia) trong ngày đầu tiên của tháng lễ Ramadan.  Ảnh: AFP/Getty Images
Một con đường vắng bóng người ở Jakarta (Indonesia) trong ngày đầu tiên của tháng lễ Ramadan. Ảnh: AFP/Getty Images

Ở Indonesia, nơi có hơn 87% trong số 267 triệu dân là người Hồi giáo, chính phủ cấm di chuyển nội địa và quốc tế bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ từ ngày 24-4. Theo tờ Financial Times, lệnh cấm sẽ dần được dỡ bỏ từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6. Người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia Adita Irawati cho biết, từ nay đến ngày 7-5, những người vi phạm sẽ bị cảnh cáo và yêu cầu quay về nơi xuất phát; sau khoảng thời gian đó, họ sẽ bị phạt.

Malaysia cũng gia hạn lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đến giữa tháng 5; đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo, trường học và đa số doanh nghiệp. Ngay cả các phiên chợ Ramadan - nơi người Hồi giáo đến mua thực phẩm trước khi bắt đầu nhịn ăn - cũng bị cấm hoạt động. Người dân chỉ có thể đặt hàng từ các phiên chợ trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Brunei cũng có những chính sách tương tự.

Tại Saudi Arabia, Nhà vua Salman bày tỏ nỗi buồn khi giáo dân nước này không thể cầu nguyện ở nhà thờ do phải tuân thủ lệnh cấm nhằm ngăn ngừa Covid-19. Tuần trước, Saudi Arabia tuyên bố hai nhà thờ ở Mecca và Medina tiếp tục đóng cửa trong suốt tháng lễ Ramadan.

Tại Pakistan, các nhà thờ đầy ắp người trước thềm lễ Ramadan. Các tín đồ Hồi giáo ngồi sát nhau và hầu như không quan tâm lệnh giãn cách xã hội. Một số quốc gia Arab nới lỏng lệnh hạn chế trong tháng lễ Ramadan. Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết, thay vì tiếp tục thực hiện phong tỏa, nước này sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm 8 giờ mỗi đêm, đồng thời cho phép mở cửa một phần các chợ và trung tâm mua sắm.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.