Nhân viên bảo vệ có được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng Covid-19?

.

“Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng vừa nhận được phản ánh của ông Thái Thạnh (62 tuổi, trú quận Hải Châu) thắc mắc rằng, do ảnh hưởng của Covid-19 nên Trung tâm tin học - nơi ông làm bảo vệ - cho nhân viên nghỉ không lương, nay ông làm hồ sơ nhưng chưa được nhận hỗ trợ theo quy định.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng do Covid-19  đến nhận gạo tại “máy ATM gạo” miễn phí ở Đà Nẵng.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng do Covid-19 đến nhận gạo tại “máy ATM gạo” miễn phí ở Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Thạnh cho biết, cuối tháng 12-2019, ông ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) làm nhân viên bảo vệ, trông giữ xe với Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ KoKoRo (số 26 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, gọi tắt là Trung tâm KoKoRo), làm việc ca tối, mức lương 2 triệu đồng/tháng. Thời hạn HĐLĐ 1 năm.

Do ảnh hưởng Covid-19, Trung tâm KoKoRo tạm dừng hoạt động. Ông Thạnh và 10 nhân viên khác được cho tạm hoãn làm việc, nghỉ không lương từ ngày 3-2 đến 3-5-2020. Ông Thạnh thắc mắc: “Theo thông tin trên báo chí, tôi thấy mình trong diện các đối tượng được hưởng trợ cấp vì ảnh hưởng Covid-19. Khi tôi gửi hồ sơ đến phường Hải Châu 2 đề nghị hỗ trợ thì được trả lời là không đúng đối tượng”.

Trao đổi vấn đề này, đại diện UBND phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) cho biết, theo quy định, UBND phường tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hỗ trợ tiền trợ cấp do ảnh hưởng Covid-19 đối với 3 nhóm đối tượng gồm: người lao động có HĐLĐ nhưng bị chấm dứt HĐLĐ từ ngày 1-4-2020; hộ kinh doanh cá thể (doanh thu dưới 100 triệu đồng/tháng) và người lao động không có giao kết HĐLĐ (lao động tự do).

“Như trường hợp ông Thạnh, ông đang trong diện tạm hoãn HĐLĐ chứ không phải đã chấm dứt nên không nằm trong trường hợp nhận trợ cấp. Ông Thạnh có thể liên hệ Trung tâm KoKoRo, nếu trong khả năng thì Trung tâm có hướng hỗ trợ. Nếu ngoài khả năng, Trung tâm cần lập danh sách đề nghị hỗ trợ, gửi lên Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận - nơi đơn vị đóng chân - để được xem xét, giải quyết”, đại diện UBND phường Hải Châu 2 cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hiệp, Giám đốc Trung tâm KoKoRo cho biết, đơn vị có tổng số 11 nhân viên, do ảnh hưởng của Covid-19 nên Trung tâm đóng cửa, tất cả nhân viên tạm nghỉ việc không lương 3 tháng. “Do nguồn kinh phí rất khó khăn nên việc Trung tâm hỗ trợ là ngoài khả năng. Chúng tôi sẽ lập danh sách đề nghị hỗ trợ, gửi lên cơ quan chức năng để được xem xét, giải quyết”, ông Hiệp nói.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu, đối với trường hợp của ông Thái Thạnh, qua xem xét hồ sơ, ông nằm trong diện người lao động có HĐLĐ nhưng đang tạm hoãn thực hiện HĐLĐ.

Để được hưởng trợ cấp theo quy định, người lao động phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: thời gian tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của HĐLĐ từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1-4-2020 đến hết 30-6-2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1-4-2020 đến 1-6-2020; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; làm việc tại các doanh nghiệp có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng của Covid-19.

“Ông Thạnh đáp ứng 2 điều kiện, song qua xác minh thì ông không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, trường hợp ông Thạnh không nằm trong diện được hỗ trợ theo quy định”, bà Nguyệt giải thích.
Cũng theo bà Nguyệt, đơn vị sẽ tiếp tục thông tin, tuyên truyền hướng dẫn chính sách hỗ trợ tới toàn thể người dân, doanh nghiệp nắm, nhất là về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện hỗ trợ và hồ sơ để được hưởng chính sách các nhóm theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.