Hơn 500 tỷ USD giúp EU khắc phục hậu quả Covid-19

.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa đề xuất quỹ tái thiết Liên minh châu Âu (EU) trị giá 500 tỷ euro (543 tỷ USD) nhằm giúp các nước ở “lục địa già” khắc phục khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo đó, quỹ này sẽ phân phối tiền cho các nước thành viên mà không cần hoàn trả.

Hãng Bloomberg dẫn lời Thủ tướng Merkel nói với Tổng thống Macron qua cuộc gọi trực tuyến: “Chúng ta sẽ phải hành động để vượt qua khủng hoảng”. Bà Merkel từng gọi Covid-19 là “thách thức lớn nhất trong lịch sử EU”. Trong khi đó, Tổng thống Macron nói rằng, quỹ này không phải là các khoản cho vay và nên dành cho các ngành/khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire, quỹ giải cứu của EU nên dành cho một số ngành, trong đó có công nghiệp hàng không.

Các nhà quan sát cho rằng, đề xuất nói trên đánh dấu sự thay đổi quan điểm của Đức khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu luôn từ chối lời kêu gọi của Ý và Tây Ban Nha về “trái phiếu Corona”, nghĩa là lập quỹ vay chung trên thị trường tài chính để giúp những nước thiệt hại nghiêm trọng do dịch bệnh. “Trái phiếu Corona” vốn gây bất đồng, chia rẽ giữa khu vực Bắc Âu giàu có và khu vực Nam Âu không những đang nợ nần mà còn phải ứng phó với dịch bệnh.  

Tuy nhiên, theo Bloomberg, quỹ giải cứu cần được 27 nước thành viên EU thông qua và khối này sẽ khó tìm được tiếng nói chung. Một quan chức của Áo cho rằng, chính phủ nước này chỉ ủng hộ hình thức viện trợ thông qua các khoản vay.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.