Ấn Độ - Pakistan căng thẳng vì cáo buộc gián điệp

.

Hai quan chức Pakistan bị Ấn Độ trục xuất vì cáo buộc hoạt động gián điệp đã về nước ngày 1-6. Song, Islamabad cho rằng, các cáo buộc của Ấn Độ không có căn cứ và vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Theo hãng tin AFP, việc Ấn Độ bắt giữ 2 quan chức thuộc Cao ủy Pakistan tại New Delhi ngày 31-5 với cáo buộc hoạt động gián điệp và yêu cầu 2 nhân vật này rời Ấn Độ trong vòng 24 giờ khiến quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng thêm căng thẳng.

Báo chí Ấn Độ cho hay, 2 quan chức nói trên bị bắt trong lúc tìm cách thu thập thông tin về một cơ sở an ninh của quốc gia Nam Á này. Cả hai đã về Pakistan thông qua biên giới Wagah. Islamabad đã triệu tập quan chức ngoại giao của Ấn Độ để bày tỏ phản đối lệnh trục xuất.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan vốn căng thẳng vì vấn đề Kashmir. Đây là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống, hiện chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Tháng 8-2019, căng thẳng leo thang sau khi Ấn Độ ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir. Pakistan phản đối mạnh mẽ, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên Hợp Quốc.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.