EU cảnh báo không có thỏa thuận thương mại Brexit

.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), ông Michel Barnier cảnh báo, Vương quốc Anh đối mặt với Brexit không thỏa thuận thương mại trừ khi Thủ tướng Boris Johnson giữ đúng cam kết, tức phải chấp thuận các tiêu chuẩn và những quy định lớn mà các nước thành viên còn lại tuân thủ.

Theo báo The Independent, ông Barnier cáo buộc Thủ tướng Anh Johnson tìm cách từng bước rút lui khỏi các cam kết đã ký trong tuyên bố chính trị với Ủy ban châu Âu (EC). Trong khi đó, Anh cáo buộc EU muốn hoãn đàm phán thương mại Brexit cho đến tháng 11, thời hạn để đạt được thỏa thuận giữa hai bên. Anh đã chính thức rời EU vào ngày 31-1 nhưng những điều khoản chính về tư cách thành viên vẫn được duy trì cho đến cuối năm để hai bên có thể đàm phán thỏa thuận thương mại mới.

Với vòng đàm phán bắt đầu vào ngày 2-6, ông Johnson thúc đẩy đối thoại để tìm ra giải pháp cân bằng và thể hiện rõ việc không muốn kéo dài giai đoạn chuyển tiếp. Vài ngày trước, Trưởng đoàn đàm phán của Anh, ông David Frost tái khẳng định lập trường của chính phủ là không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp (theo kế hoạch sẽ kết thúc vào ngày 31-12 tới).

Báo The Telegraph cho hay, trong cuộc gặp với Chủ tịch EC Ursula von der Leyen vào tháng 7, Thủ tướng Johnson sẽ chính thức bác bỏ việc kéo dài giai đoạn chuyển tiếp. Nhà lãnh đạo Anh đã nói rõ rằng, nếu cần thiết thì nước ông sẵn sàng rời EU mà không có thỏa thuận thương mại.

Thỏa thuận thương mại cần được EU và Anh đàm phán, trình lên Nghị viện châu Âu trước ngày 26-11 để cơ quan này phê chuẩn vào cuối năm nay. Đến nay, đàm phán vẫn bế tắc xung quanh vấn đề ngư nghiệp. Anh muốn sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, nước này có thể kiểm soát vùng biển và cá của mình. Song, EU muốn giữ nguyên quy định hiện nay, tức ngư dân của ít nhất 8 quốc gia thành viên có quyền tiếp tục đánh bắt cá trong vùng biển của Anh và xem đây như một phần của một thỏa thuận thương mại tổng thể.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.