Nhật Bản sẽ có thêm gói kích thích kinh tế 1.100 tỷ USD

.

Ngày 1-6, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết, đầu tuần tới, chính phủ của ông sẽ trình Quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung lần 2 với gói kích thích trị giá 1.100 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế đang trên bờ vực khủng hoảng sâu do Covid-19.

Trong cuộc họp với các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, Thủ tướng Abe khẳng định cần bảo vệ doanh nghiệp và việc làm. Trong gói kích thích mới, có 10.000 tỷ yen (93 tỷ USD) chi tiêu “khẩn cấp” để đáp ứng các nhu cầu phát sinh trong cuộc chiến chống Covid-19, cao gấp 10 lần mức thông thường. Ngoài ra, có 39.000 tỷ yen giúp các tổ chức tín dụng tăng vốn cho vay và đầu tư cho các cá nhân, doanh nghiệp. Quốc hội có thể thông qua dự thảo này sớm nhất vào đầu tuần tới.

Trước đó, vào tháng 4, Nhật Bản đưa ra gói hỗ trợ khẩn cấp với mức kỷ lục hơn 1.090 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu tiên của năm tài khóa 2020-2021, chính phủ đưa ra 2 dự thảo ngân sách bổ sung với tổng giá trị 58.000 tỷ yen, tương đương khoảng 10% GDP và hơn 50% ngân sách năm 2020 của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Hiện nợ công của Nhật Bản cao gấp đôi quy mô nền kinh tế nước này, cao nhất trong số những quốc gia công nghiệp hóa lớn toàn thế giới.

Ông Hiroshi Ugai, chuyên gia kinh tế trưởng tại JPMorgan Securities nhận định, 2 gói kích thích nói trên sẽ tăng GDP thực của Nhật Bản năm nay lên 3,2 điểm phần trăm, đồng thời tạo thâm hụt tài chính mở rộng. Một số nhà phân tích cho rằng, có khả năng Nhật Bản phải đưa ra dự thảo ngân sách bổ sung lần 3 do lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm, kéo theo thuế thu giảm. Quý 1-2020, nền kinh tế Nhật Bản lần đầu tiên rơi vào khủng hoảng trong suốt 4,5 năm qua, cũng là lần suy giảm sâu nhất kể từ sau chiến tranh.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.