Covid-19 "phủ bóng" bầu cử Tổng thống Mỹ

.

Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa đang đối mặt với cơ hội cuối cùng để vực dậy nền kinh tế ảm đạm do ảnh hưởng của Covid-19. Còn chưa đầy 4 tháng nữa sẽ tới ngày bỏ phiếu nhưng Covid-19 dường như “phủ bóng” lên triển vọng tái đắc cử của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực xoay chuyển cục diện để giành chiến thắng.  Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực xoay chuyển cục diện để giành chiến thắng. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng ABC News dẫn kết quả thăm dò dư luận được công bố vào ngày 19-7 (giờ Washington) cho biết, cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng cử viên của đảng Dân chủ - tiếp tục duy trì thế vượt trội khi dẫn trước Tổng thống Donald Trump 15 điểm cách biệt. Cụ thể, theo kết quả do Washington Post - ABC News thực hiện, 55% số cử tri nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay trong ngày họ tham gia cuộc thăm dò và 40% cho biết sẽ ủng hộ ông Trump ở lại Nhà Trắng.

Các thăm dò trước đó cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đang giảm ở nhiều bang chiến địa khi nước Mỹ tiếp tục phải chống chọi với đại dịch Covid-19, với tổng cộng hơn 3,7 triệu ca nhiễm và 140.500 ca tử vong. Ngày 19-7, các nhà chức trách Mỹ ghi nhận thêm hơn 61.400 ca nhiễm mới và 415 ca tử vong.

Mới đây, Tổng thống Trump đã cải tổ nhóm chiến dịch tái tranh cử, thay thế chỉ huy chiến dịch Brad Parscale bằng Bill Stepien - người từng làm cố vấn cấp cao của ông. Theo đó, nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump đang thúc đẩy kế hoạch vận động rộng lớn hơn vào mùa thu nhằm hướng tới chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở đây là Covid-19 đang làm thay đổi cục diện, giúp ông Biden dẫn trước. Cũng theo thăm dò của Washington Post - ABC News, chỉ 38% số người được hỏi tán thành phản ứng của ông Trump đối với Covid-19 và có đến 60% không tán thành. Hồi tháng 3, tỷ lệ tán thành là 48% và chỉ 46% phản đối cách ông Trump xử lý đại dịch.

Phần lớn những người được hỏi cho biết họ tin tưởng ông Biden hơn ông Trump trong việc ứng phó dịch Covid-19, tội phạm, an ninh và quan hệ chủng tộc ở Mỹ. Lĩnh vực duy nhất ông Trump nhận được sự ủng hộ cao hơn ông Biden là kinh tế. Vì vậy, hãng Bloomberg cho rằng, ông Trump và đảng Cộng hòa đang đối mặt với cơ hội cuối cùng để vực dậy nền kinh tế ảm đạm do ảnh hưởng của Covid-19. Vì vậy, ông luôn thúc giục mạnh mẽ việc mở cửa lại nền kinh tế, bất chấp số ca nhiễm vẫn gia tăng.

Hôm 9-7, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) công bố thâm hụt ngân sách liên bang trong tháng 6 lên tới 863 tỷ USD, tăng 107 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thời điểm này năm ngoái, thâm hụt ngân sách chỉ 8 tỷ USD và mức thâm hụt ngân sách liên bang trong cả tài khóa 2019 cũng chỉ lên tới 984 tỷ USD. CBO lý giải rằng, thâm hụt ngân sách tăng đột biến là do suy thoái kinh tế, hậu quả của Covid-19. Chính phủ của ông Trump dự báo sự hồi phục nhanh của kinh tế Mỹ trong quý 3. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tư nhân cho rằng, làn sóng thứ hai của Covid-19 bùng phát sẽ tác động tiêu cực tới sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ.

Theo hãng CBS, Covid-19 đang lan tràn ở những bang mà ông Trump cần phải chiến thắng, bao gồm: Arizona, Texas và Florida. Tại bang Florida, ông Trump kém ông Biden 6 điểm phần trăm về tỷ lệ ủng hộ. Tại bang Texas, ông Trump chỉ dẫn trước ông Biden 1 điểm phần trăm. Trong khi đó, điểm lại lịch sử nước Mỹ từ năm 1976 đến nay, chưa một ứng viên tổng thống nào của đảng Dân chủ giành chiến thắng ở bang Texas. Vậy nên việc chỉ dẫn trước đối thủ 1 điểm phần trăm là con số quá mong manh đối với ông Trump.

Tại các bang khác như Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, ông Biden cũng dẫn điểm trước ông Trump. Điều đáng nói là Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, hay Arizona, Texas, Florida đều là những bang mà ông Trump đã giành chiến thắng trong năm bầu cử năm 2016.
Lợi thế đang thuộc về ông Biden và đảng Dân chủ. Giờ đây, ông Trump phải “tăng tốc” để giành lại thế cân bằng, thậm chí vượt trội khi chiến dịch tranh cử đang bước vào chặng cuối. Covid-19 dường như làm người Mỹ chẳng nhớ gì đến thành tựu một nền kinh tế tăng trưởng tốt, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm, mà Tổng thống của họ đã đạt được trước khi đất nước này có các ca nhiễm.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.