Pháp không "cấm cửa" Huawei

.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire ngày 21-7 nói rằng, Paris sẽ không “cấm cửa” tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc). Quyết định của Pháp khác hẳn với việc chính phủ Anh trước đó yêu cầu các nhà cung cấp viễn thông ở xứ sở sương mù không mua thiết bị 5G của Huawei và loại bỏ toàn bộ thiết bị của tập đoàn này vào năm 2027.

Phát biểu với đài France Info, Bộ trưởng Le Maire khẳng định, không có lệnh cấm đối với Huawei ở Pháp, nhưng các địa điểm nhạy cảm sẽ được bảo vệ. “Chúng tôi không cấm Huawei đầu tư xây dựng mạng 5G. Chúng tôi sẽ bảo vệ những lợi ích an ninh quốc gia của mình”, ông Le Maire nói.

Lệnh cấm của Anh đối với Huawei đang gây áp lực lên chính phủ các nước khác ở châu Âu, nhất là Đức - quốc gia chuẩn bị ban hành luật an ninh về công nghệ. Quyết định của Anh được cho là xuất phát từ sức ép của Mỹ khi nhiều tháng qua chính phủ của Tổng thống Donald Trump thúc giục các đồng minh loại Huawei khỏi dự án phát triển mạng 5G. Ông Trump đã hoan nghênh lệnh cấm của Anh đối với Huawei. Phía Anh đề nghị Nhật Bản giúp xây dựng mạng 5G; hai công ty NEC và Fujitsu được xem là những nhà cung cấp tiềm năng thay thế Huawei.

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại London vào ngày 21-7 (giờ địa phương) nhằm thảo luận về cách ứng phó với sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

 BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích