Đại sứ Nga tại Việt Nam lên tiếng về vắc xin Covid-19

.

Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác nước ngoài về việc sử dụng vắc-xin Sputnik V và thảo luận về khả năng, điều kiện cung cấp vắc-xin này cho các nước khác.

Vắc xin Sputnik V của Nga (Ảnh: Reuters)
Vắc-xin Sputnik V của Nga (Ảnh: Reuters)

Đại sứ quán Nga tại Việt Nam ngày 18-8 cho biết, Tổng thốngVladimir Putin ngày 11-8 đã công bố việc đăng ký tại Nga vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới có tên gọi Sputnik V.

Vắc-xin Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Dịch tễ học và Vi sinh vật mang tên N.F. Gamaleya, là một trong những cơ sở nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này trên thế giới, phát triển. Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) tài trợ cho dự án và chịu trách nhiệm quảng bá thuốc trên thị trường quốc tế.

Vắc-xin Sputnik V đã vượt qua tất cả các thử nghiệm tiền lâm sàng cần thiết, cũng như thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 kết thúc vào ngày 1-8. Đại sứ quán Nga cho biết, việc phát triển thuốc đã được thực hiện theo đúng luật pháp Nga.

Theo Đại sứ quán Nga, việc chế tạo vắc-xin Sputnik V đã được tiến hành trên cơ sở công nghệ do Trung tâm Gamaleya nghiên cứu trong vòng 20 năm và đã chứng minh tính an toàn và hiệu quả. Cái gọi là nền tảng công nghệ của các vectơ dựa trên adenovirus đã làm đơn giản hóa và đẩy nhanh việc tạo ra các vắc-xin mới bằng phương pháp biến đổi vectơ tác nhân ban đầu bởi vật liệu di truyền từ các vi rút mới xuất hiện, cho phép nhận được vắc-xin mới trong thời gian ngắn.

Vắc-xin đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký của Bộ Y tế Nga và có thể được sử dụng để tiêm chủng cho người dân đất nước chúng tôi.

Để phổ biến thông tin cập nhật về vắc-xin và chống lại các chiến dịch thông tin sai lệch, một trang web về vắc-xin đã thành lập ở địa chỉ: sputnikvaccine.com. Cổng thông tin này chứa các tài liệu khoa học về lịch sử thành lập nền tảng công nghệ vectơ, cũng như quy trình phát triển loại vắc-xin mới. Ngoài ra, về chủ đề này thường xuyên được đăng tải trong các cuộc phỏng vấn với giám đốc Trung tâm Gamaleya và tổng giám đốc quỹ RDIF.

"Phía Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác nước ngoài về vấn đề sử dụng vắc-xin Sputnik V và thảo luận về khả năng và điều kiện cung cấp vắc-xin này cho các nước khác", Đại sứ quán Nga cho biết.

Theo Dân trí

 

;
;
.
.
.
.
.