Mỹ - Trung thúc đẩy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

.

Trong buổi điện đàm ngày 25-8, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc thống nhất thúc đẩy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký hồi đầu năm giữa hai nước. Tham gia điện đàm có Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Hãng AFP dẫn thông cáo của Mỹ cho biết, nước này và Trung Quốc đã “giải quyết các bước mà Bắc Kinh đã thực hiện nhằm đem lại những thay đổi mang tính cấu trúc mà thỏa thuận yêu cầu”.

Các thay đổi này sẽ “bảo đảm mức độ bảo vệ lớn hơn đối với các quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ rào cản đối với doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp...”. Ngoài ra, hai bên đã “nhìn thấy tiến triển và cam kết thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm sự thành công của thỏa thuận”. Trong khi đó, thông cáo của Bắc Kinh cho hay, hai nước thống nhất tiếp tục thúc đẩy triển khai thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tháng 1-2020, xem đây là một phần trong nỗ lực “đình chiến” thương mại. Theo đó, hai nước ngừng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với hàng hóa mỗi bên.

Trung Quốc cam kết thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ bằng việc nhập thêm nông sản Mỹ. Tuần trước, ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết Nhà Trắng hài lòng với việc nhập khẩu của Bắc Kinh cho tới thời điểm này. Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 yêu cầu các quan chức kiểm tra tiến độ thực hiện 6 tháng 1 lần.

Những tuần gần đây, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc gia tăng, trong đó có các vấn đề liên quan đến Covid-19 và việc TikTok (do Công ty Bytedance của Trung Quốc sở hữu) kiện chính phủ Mỹ về sắc lệnh cấm ứng dụng này hoạt động.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.