Nga chính thức đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19

.

Nga là quốc gia đầu tiên đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 và sẽ sản xuất hàng loạt, tiêm chủng đại trà từ tháng 1-2021. Tổng cộng 20 quốc gia đề nghị Nga cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc-xin mới mang tên “Sputnik-V”.

Nga tiếp tục tiến hành giai đoạn cuối các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin. Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Nga tiếp tục tiến hành giai đoạn cuối các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Hãng Reuters cho biết, phát biểu trong cuộc họp chính phủ ngày 11-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Bộ Y tế nước ông đã thông qua vắc-xin ngừa Covid-19 do Bộ Quốc phòng và Viện nghiên cứu Gamaleya phối hợp phát triển sau gần 2 tháng thử nghiệm đối với người. Như vậy, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19. “Một loại vắc-xin ngừa Covid-19 đã được đăng ký lần đầu tiên trên thế giới vào sáng 11-8. Tôi biết loại vắc-xin này hoàn toàn hiệu quả, tạo hệ miễn dịch ổn định”, Tổng thống Putin nói và cho biết con gái của ông đã được tiêm loại vắc-xin này. Sau hai lần tiêm, cô bị sốt nhẹ nhưng đã khỏi rất nhanh. 

Mở đường cho việc tiêm chủng đại trà

Theo CNN, Nga đặt tên loại vắc-xin mới là “Sputnik-V”, hàm ý nhắc đến vụ phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới vào năm 1957 của Liên Xô (cũ). Phát triển vắc-xin thành công sẽ mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt đối với người dân Nga. Giai đoạn cuối của các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiếp tục thực hiện để kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cũng xác nhận, các thử nghiệm lâm sàng vẫn được tiếp tục thực hiện. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova phụ trách vấn đề y tế bày tỏ hy vọng sẽ sớm tiêm chủng cho các nhân viên y tế, rồi bắt đầu tiêm chủng đại trà dự kiến từ tháng 1-2021. “Chúng tôi thật sự hy vọng có thể sản xuất vắc-xin vào tháng 9, hoặc thậm chí cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Những người được tiêm đầu tiên sẽ là nhân viên y tế”, các hãng thông tấn Nga dẫn lời bà Golikova nói.
Theo AFP, Nga đã bác bỏ những cáo buộc của Anh, Mỹ và Canada rằng, một nhóm hacker có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga đã tìm cách đánh cắp thông tin về một loại vắc-xin ngừa Covid-19 từ các phòng thí nghiệm ở phương Tây.

Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thúc giục Nga tuân thủ các hướng dẫn các được thiết lập và thực hiện tất cả các giai đoạn cần thiết trong việc phát triển một loại vắc-xin an toàn. Cũng theo WHO, có hơn 100 loại vắc-xin tiềm năng trong việc phòng ngừa Covid-19 đang được phát triển trên khắp thế giới. Trong đó, ít nhất 4 loại đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3 đối với người.

20 nước đề nghị Nga cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc-xin

Nga đang dẫn đầu cuộc đua tìm vắc-xin ngừa Covid-19 hiện nay. Giới khoa học Nga bắt đầu quá trình thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19 từ ngày 18-6 với sự tham gia của 38 tình nguyện viên và tất cả đều đã có miễn dịch sau tiêm thử nghiệm.

"Một loại vắc-xin ngừa Covid-19 đã được đăng ký lần đầu tiên trên thế giới vào sáng 11-8. Tôi biết loại vắc-xin này hoàn toàn hiệu quả, tạo khả năng miễn dịch ổn định"

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Việc Nga nỗ lực tìm kiếm vắc-xin ngừa Covid-19 thu hút sự quan tâm của nhiều nước. Tổng cộng 20 nước đã đề nghị Moscow cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc-xin “Sputnik-V”. Theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 11-8 cũng bày tỏ hy vọng nước ông sẽ nhận được vắc-xin miễn phí của Moscow. Văn phòng của ông Duterte khẳng định, Philippines sẵn sàng phối hợp với Nga trong việc thử nghiệm và sản xuất vắc-xin. Philippines là một trong những nước có số ca nhiễm cao nhất châu Á, với tổng cộng hơn 136.600 ca.

Trong lúc đó, Indonesia đặt mục tiêu phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 vào đầu năm 2021. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, trong 3 tháng qua, quốc gia này đã phát triển một loại vắc-xin ngừa Covid-19 với nhãn hiệu Merah Putih và dự kiến hoàn tất nghiên cứu vào giữa năm 2021.

Anh, Nhật Bản và hơn 70 nước khác dự kiến lập liên minh toàn cầu mang tên Covax nhằm huy động 20 tỷ USD để mua vắc-xin ngừa Covid-19. Hãng Reuters cho hay, Anh có kế hoạch mua 60 triệu liều vắc-xin thử nghiệm của hãng Valneva (Pháp) và sẽ mua thêm 40 triệu liều nữa nếu vắc-xin này an toàn, hiệu quả.

Hôm 7-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, cường quốc này có thể lưu hành một loại vắc-xin ngừa Covid-19 vào đầu tháng 11 tới. Chính phủ Mỹ cam kết chi 1 tỷ USD để có 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson nếu hãng dược phẩm này bào chế thành công. Song, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Washington có thể có loại vắc-xin ngừa Covid-19 vào đầu tháng 11 như ông Trump kỳ vọng.

Theo hãng AFP, với hơn 897.000 ca mắc Covid-19, Nga đứng thứ tư thế giới về số ca nhiễm, sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Mỹ dẫn đầu với tổng cộng gần 5,1 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 163.000 ca tử vong.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.