Phát huy tính chủ động của các đơn vị trong phòng, chống Covid-19

.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 11-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tiếp tục nhấn mạnh tinh thần, thái độ quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch đối với các cấp, ngành, địa phương. Trong khi đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tiếp tục nhận định, đánh giá những điểm nóng có nguy cơ cao trên địa bàn để có những biện pháp kịp thời. Bên cạnh việc tích cực thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, việc truy vết, xét nghiệm các yếu tố nguy cơ vẫn đang được gấp rút triển khai.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (đi đầu) kiểm tra hệ thống xử lý nước thải đồng thời yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật phải đạt chất lượng khi vận hành. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (đi đầu) kiểm tra hệ thống xử lý nước thải đồng thời yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật phải đạt chất lượng khi vận hành. Ảnh: PHAN CHUNG

Sớm đưa bệnh viện dã chiến vào hoạt động

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, chiều 11-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn trước thời điểm cơ sở này được bàn giao cho ngành y tế phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Lãnh đạo Thành ủy đánh giá cao tiến độ lắp đặt các hạng mục liên quan công trình, đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành các phần việc cuối cùng, bảo đảm đưa bệnh viện vào hoạt động đúng tiến độ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao công tác tổ chức triển khai, điều hành và gấp rút xây dựng công trình bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn - cơ sở y tế quan trọng, cần thiết trong bối cảnh Đà Nẵng liên tục ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19. Lãnh đạo Thành ủy ghi nhận những nỗ lực của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố trong thời gian ngắn đã lên kế hoạch hoàn chỉnh, huy động tối đa nguồn lực để bệnh viện hoàn thành trong thời gian sớm nhất; sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trong việc thi công công trình, hỗ trợ các trang thiết bị, máy móc liên quan đến công tác khám, chữa bệnh.

“Tuy là bệnh viện dã chiến nhưng chất lượng, trang thiết bị và công năng không thua kém các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Vì vậy, đề nghị Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát kỹ lưỡng các công việc còn lại, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để bệnh viện vận hành đúng thời gian đề ra. Hệ thống nước thải, các trang thiết bị y tế cần thiết phải bảo đảm đầy đủ, hoàn chỉnh và đáp ứng yêu cầu. Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho các bệnh viện khác và quan trọng hơn là bảo đảm kế hoạch phòng ngừa, điều trị bệnh nhân Covid-19 kịp thời, hiệu quả”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Đánh giá về chất lượng, vai trò của Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đây là cơ sở y tế cần thiết để triển khai thêm việc thu nhận và điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng. Việc gấp rút xây dựng thêm các bệnh viện dã chiến trong bối cảnh này chứng tỏ sự quyết tâm của chính quyền thành phố, sự vào cuộc rất quyết liệt của ngành y tế để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

“Chất lượng công trình xây dựng và những trang thiết bị của bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn bảo đảm tiêu chí của Bộ Y tế ban hành. Chúng tôi cũng ghi nhận đây là một trong những Bệnh viện dã chiến đã được xây dựng với thời gian nhanh nhất. Với sự đầu tư đầy đủ về trang thiết bị, sự hỗ trợ, tăng cường của đội ngũ nhân lực y tế, Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẽ đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Xác định nguy cơ, xử nghiêm vi phạm

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 11-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tiếp tục nhấn mạnh tinh thần, thái độ quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch đối với các cấp, ngành, địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết cũng như phát huy cao hơn nữa vai trò của Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần phải đẩy mạnh, đa dạng phương thức và tần suất nhiều hơn.

Đánh giá về thực trạng một bộ phận người dân không chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của địa phương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị: “Phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch giai đoạn này. Đề nghị Công an thành phố mạnh tay, kiên quyết đối với những trường hợp bất chấp lệnh cấm để tụ tập hát karaoke, sử dụng ma túy, tụ tập đông người để vui chơi, ăn nhậu. Những hành vi này phải xử lý để răn đe và bảo đảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch”.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các địa phương kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch tại các chợ. Trong ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương và người dân tại chợ Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà sáng 11-8. Ảnh: P.C
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các địa phương kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch tại các chợ. Trong ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương và người dân tại chợ Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà sáng 11-8. Ảnh: P.C

Đối với những khu vực được đánh giá là “điểm nóng” có nguy cơ lây nhiễm, lãnh đạo Thành ủy đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành sàng lọc, xét nghiệm SARS-CoV-2 nhiều lần để loại trừ nguy cơ.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Huỳnh Đức Thơ, trong những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu giảm nhưng tính chất của những ca nhiễm đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương và người dân không được chủ quan, mất cảnh giác. “Vẫn còn những ca nhiễm trong cộng đồng, điều đó chứng tỏ năng lực điều tra dịch tễ, truy vết của chúng ta vẫn chưa theo kịp tình hình thực tế.

Chính vì thế, sự chủ động của quận, huyện, xã, phường là điều hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Cần phát huy tinh thần chủ động, nắm chặt thông tin và trong thẩm quyền phải giải quyết dứt điểm. Các nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo giao cần vạch ra các kế hoạch cụ thể, ấn định thời gian hoàn thành và phải thực hiện bằng được. Hiện nay thời gian là vấn đề hết sức quan trọng của chúng ta trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, ngoài các biện pháp đã và đang triển khai quyết liệt, ngành y tế đang xác định các điểm nóng có nguy cơ cao, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 có các biện pháp phù hợp. “Hiện có 4 điểm nóng chúng ta cần lưu tâm, đó là Chợ đầu mối Hòa Cường; tổ 31 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu; chợ Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà và khu vực trên đường Lê Duẩn thuộc phường Hải Châu 2. Đây là những nơi có ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 hoặc bệnh nhân thường xuyên lui tới. Đề nghị các địa phương kiểm tra, rà soát và chủ động đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với cả những khu vực xung quanh”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Theo thống kê của CDC Đà Nẵng, trong số hơn 280 ca nhiễm Covid-19 ghi nhận tại Đà Nẵng có 91 trường hợp là F1. Chính vì thế, việc tăng tốc điều tra, truy vết và xét nghiệm nhanh vẫn là ưu tiên hàng đầu lúc này, để kiểm soát nguồn lây nhiễm. Hiện nay mỗi ngày CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm cho khoảng 9.300 người và ngày sau sẽ tăng hơn so với ngày trước từ 1.500-2.000 người do áp dụng thêm biện pháp xét nghiệm gộp theo nhóm từ 3-5 người/ống bệnh phẩm.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, hiện nay đã xảy ra tình trạng người nhà bị lây nhiễm chéo; các chợ tiềm ẩn nguy cơ khi bệnh nhân thường xuyên lui tới. Ngoài ra, số lượng hơn 17.000 người từng đến Bệnh viện Đà Nẵng vẫn chưa được các địa phương rà soát, xác minh đầy đủ.

“Phải gấp rút chấn chỉnh năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly, đó là 3 trong 5 nhiệm vụ để thực hiện chiến lược phòng, chống dịch của thành phố. Đối với các chợ, Sở Công thương và UBND các quận, huyện chủ động phương án kiểm soát người dân ra vào chợ bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch. Riêng những bệnh nhân, người nhà từng đến Bệnh viện Đà Nẵng, trong 2 ngày tới các địa phương phải hoàn thành việc rà soát, xác minh và lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời khoanh vùng, cách ly những yếu tố có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kết luận.

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg

Sáng 11-8, UBND thành phố ban hành công văn số 5316/UBND-VHXH gửi các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trên cơ sở đánh giá thực trạng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, lãnh đạo thành phố yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ, ngày 12-8 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg từ 13 giờ ngày 11-8. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống Covid-19 của Trung ương và địa phương đã ban hành, một cách chủ động, có trách nhiệm và hiệu quả. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và pháp luật nếu để xảy ra sai sót, thực hiện không nghiêm các quy định và nhiệm vụ được giao.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.