Lebanon chọn Thủ tướng mới để xử lý khủng hoảng

.

Ngày 31-8, Tổng thống Lebanon Michel Aoun tổ chức các buổi tham vấn với Quốc hội nhằm chỉ định Thủ tướng mới thay thế ông Hassan Diab đã từ chức hồi đầu tháng. Theo hãng tin AP, dự kiến ông Mustapha Adib, Đại sứ Lebanon tại Đức, sẽ được chỉ định làm Thủ tướng.

Ông Adib sẽ thành lập chính phủ mới sau khi giành được sự ủng hộ của các đảng lớn, đặc biệt là sự ủng hộ rất quan trọng từ các chính trị gia cấp cao trong cộng đồng Hồi giáo Sunni của ông. Theo quy định về mô hình nhà nước hiện tại của Lebanon dựa trên việc phân chia vai trò giữa các sắc tộc khác nhau, Tổng thống là tín đồ Công giáo Maronite, Thủ tướng là người Hồi giáo dòng Sunni.

Hãng AFP cho hay, ông Adib là Đại sứ Lebanon tại Đức từ năm 2013. Ông từng là cố vấn cho cựu Thủ tướng Lebanon Najib Mikati. Ông tham gia Hội đồng phụ trách soạn thảo luật bầu cử mới của Lebanon năm 2005 và 2006, đồng thời là Chánh văn phòng nội các vào năm 2011. Ông có bằng Tiến sĩ ngành Luật và Khoa học chính trị, từng giảng dạy ở các trường đại học tại Lebanon và Pháp.

Các buổi tham vấn được tổ chức vài giờ trước chuyến thăm Lebanon kéo dài 2 ngày của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Macron dự kiến đề nghị các quan chức Lebanon có một thỏa thuận chính trị mới nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng sau vụ nổ ở thủ đô Beirut vào đầu tháng này. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Macron đến Lebanon trong chưa đầy 1 tháng. Cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhiều nước khác, Pháp từ chối hỗ trợ Lebanon cho đến khi nước này cải cách mạnh mẽ. Việc ông Adib, vốn không phải là một nhà ngoại giao nổi tiếng, nhanh chóng nhận được sự ủng hộ cao cho thấy giới chính trị truyền thống Lebanon đang khẩn cấp kiềm chế khủng hoảng ở quốc gia này.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.