Ngày 14-9, đảng cầm quyền Nhật Bản bầu lãnh đạo mới

.

Báo chí Nhật Bản ngày 31-8 cho biết, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự kiến tổ chức bầu lãnh đạo mới của đảng này vào ngày 14-9 sau khi Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe. LDP sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 1-9 để chính thức chọn ngày 14-9 bầu lãnh đạo.

Các cuộc thăm dò dư luận do báo chí thực hiện cho thấy, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba nhận được sự ủng hộ của công chúng nhiều nhất để thay thế vị trí của ông Abe. Song, nếu tuyên bố ứng cử, ông Ishiba sẽ đối mặt với một cuộc đua khó khăn khi Chánh văn phòng nội các, ứng viên Yoshihide Suga được các phe phái lớn trong nội bộ LDP ủng hộ.

Theo khảo sát của hãng Kyodo News, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Ishiba là 34%, còn ông Suga là 14%. Thăm dò của Nikkei/TV Tokyo cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Ishiba là 28%, tiếp đến là Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm với 15%, ông Suga 11%.

Hãng Reuters cho rằng, kết quả khảo sát nói trên phản ánh quan điểm khác nhau giữa công chúng và các chính trị gia LDP. Một nhóm nghị sĩ do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso dẫn đầu sẽ ủng hộ ông Suga trở thành người lãnh đạo mới của LDP, tức cũng sẽ đảm nhận cương vị Thủ tướng.

Hiện ông Ishiba chưa công bố việc có tham gia tranh cử hay không. Trong khi đó, Giám đốc chính sách của LDP Fumio Kishida đã xác nhận sẽ tham gia cuộc đua.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích