Mỹ tiếp tục trừng phạt Iran

.

Ngày 22-10 (giờ Washington), Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Đại sứ Iran ở Iraq, ông Iraj Masjedi, cho rằng quan chức này có vai trò trong việc ủng hộ các nhóm vũ trang. Washington cũng trừng phạt 5 thực thể Iran với cáo buộc “tìm cách can thiệp vào bầu cử Mỹ”.

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ông Masjedi đã “làm việc hoặc đại diện” cho Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), vốn bị Washington xem là tổ chức khủng bố nước ngoài. Theo Washington, ông Masjedi từng điều phối hoạt động của IRGC ở Iraq trong nhiều năm, bao gồm huấn luyện dân quân Iraq và tiến hành nhiều giao dịch tài chính trên diện rộng. Ngoài ra, hai thành viên thuộc cơ quan đầu não của Hezbollah do Iran hậu thuẫn cũng bị liệt vào danh sách trừng phạt lần này.

Trong khi đó, 5 thực thể Iran bị trừng phạt bao gồm: IRGC, Quds, Viện Bayan Rasaneh Gostar, Đài Truyền hình và Phát thanh Hồi giáo Iran, Liên minh Truyền thông ảo quốc tế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh chỉ trích mọi cáo buộc của giới chức Mỹ là hoàn toàn “vô căn cứ và bịa đặt”. Bộ Ngoại giao Iran đã triệu đại sứ Thụy Sĩ vì những cáo buộc của Mỹ. Đại sứ quán Thụy Sĩ tại thủ đô Tehran giải quyết các vấn đề lợi ích của Mỹ ở Iran sau khi quan hệ Washington - Tehran bị cắt đứt do Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Mỹ công bố các trừng phạt nói trên chỉ một ngày sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe cáo buộc cả Iran lẫn Nga tìm cách đánh cắp dữ liệu đăng ký của cử tri Mỹ nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 3-11. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, những lời buộc tội đều “hoàn toàn vô căn cứ và không dựa trên bất kỳ điều gì”.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.