Ông Donald Trump trở lại

.

Tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt ở các bang Florida, Pennsylvania và Iowa để tiếp tục vận động tranh cử trong lúc ngày bỏ phiếu chính thức đang đến rất gần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với những người ủng hộ tại Nhà Trắng ngày 10-10. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với những người ủng hộ tại Nhà Trắng ngày 10-10. Ảnh: AP

Theo AP, sự hiện diện của ông Donald Trump - Tổng thống đương nhiệm, ứng cử viên của đảng Cộng hòa - tại các bang Florida, Pennsylvania và Iowa kể từ ngày 12-10 (giờ địa phương) là minh chứng rõ nhất rằng ông đã bình phục 100% sau khi mắc Covid-19 và sẵn sàng trở lại “đường đua” cùng đối thủ Joe Biden.

Bác sĩ Sean Conley của Tổng thống Trump khẳng định, người đứng đầu Nhà Trắng không còn nguy cơ lây bệnh cho người khác. Song, vị bác sĩ này không công khai cho biết kết quả xét nghiệm của ông Trump đã trở về âm tính hay chưa. Chỉ có Tổng thống Trump xác nhận với chương trình “Sunday Morning Futures” của kênh Fox News rằng ông đã “sạch virus”.

Hãng tin AP nhận định, không thể chứng minh tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng là đúng hay sai, và tuyên bố này cũng làm dấy lên những hoài nghi về sức khỏe của Tổng thống. Các chuyên gia y tế cho rằng, trong vòng 10 ngày kể từ lúc mắc Covid-19, không có cách nào để biết chắc chắn bệnh nhân không còn lây bệnh cho người khác. TS. Benjamin Pinsky, Giám đốc Phòng thí nghiệm virus học của Đại học Stanford (Mỹ) nói: “Tại thời điểm này, không có xét nghiệm chẩn đoán nào cho biết người nhiễm còn khả năng lây hay không”.

Dù sao ông Trump cũng đã trở lại “đường đua” để hoàn tất các chiến dịch dang dở, nhất là khi ngày bầu cử đang đến rất gần. Ngày 12-10, ông có mặt ở thành phố Sanford (bang Florida) để vận động tranh cử. Florida đứng đầu trong số các bang dao động trong cuộc bầu cử tổng thống với 29 phiếu đại cử tri.
Ngày 13-10, ông Trump sẽ đến thành phố Johnstown (bang Pennsylvania) và ngày 14-10 đến thành phố Des Moines (bang Iowa).

Trong đó, Pennsylvania - nơi có 20 phiếu đại cử tri - là “chiến trường” quan trọng với cả ông Trump lẫn đối thủ Biden. Nhiều lý do được đưa ra khi nhận định về “bang chiến địa” này như: đa phần dân cư là người da trắng không có trình độ đại học, không có đảng nào chiếm ưu thế tại đây. Tháng 9 vừa qua, FiveThirtyEight - trang web phân tích dữ liệu độc lập - dự báo ông Biden có 96% cơ hội thắng cử nếu giành được Pennsylvania, trong khi tỷ lệ của ông Trump là 84%. Năm 2016, ông Trump giành được chiến thắng tại Pennsylvania với cách biệt chỉ 0,7% về số phiếu.

Với các bang chủ chốt như Michigan và Nevada, ông Biden đang dẫn trước. Còn tại bang Iowa, hai ứng cử viên giữ thế cân bằng. Năm 2016, ông Trump đắc cử phần lớn nhờ chiến thắng sít sao tại bang Michigan và thắng dễ dàng tại bang Iowa.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD) đã hủy buổi tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống vào ngày 15-10 sau khi ông Trump khẳng định không tham dự buổi tranh luận theo hình thức trực tuyến. Giờ đây, Nhà Trắng và nhóm chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump muốn nối lại cuộc tranh luận trực tuyến này. Tổng thống Trump chỉ trích việc CPD đang muốn bảo vệ ứng cử viên Biden khỏi việc “đối đầu” trực tiếp với ông. Song, đội ngũ tranh cử của ông Biden nói rằng, người yêu cầu được bảo vệ chính là ông Trump.

Đội ngũ chiến dịch của Tổng thống Trump khẳng định ông có thể chiến thắng. Song, cuộc khảo sát mới nhất do ABC News/Washington Post công bố cho biết, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 12 điểm phần trăm về tỷ lệ ủng hộ. Trong đó, 58% số người được hỏi bày tỏ không hài lòng về cách ông Trump xử lý đại dịch Covid-19; 73% thậm chí lo ngại họ hoặc các thành viên trong gia đình có nguy cơ mắc Covid-19. Xét về tổng thể, 44% số người ủng hộ ông Trump tiếp tục làm Tổng thống, nhưng có đến 54% không ủng hộ.

Đến ngày 11-10, nước Mỹ có hơn 7,7 triệu ca nhiễm và 216.700 ca tử vong. Vì vậy, dù muốn hay không, trong các chiến dịch tranh cử, ông Trump vẫn phải nhắc đến Covid-19 và “chạy nước rút” để thu hẹp khoảng cách.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.