Tổng thống Indonesia bảo vệ cách ứng phó với Covid-19

.

Tối 3-10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo bảo vệ cách ứng phó của chính phủ đối với đại dịch Covid-19 và yêu cầu không tranh cãi về vấn đề này trong lúc ông bị chỉ trích đã đặt nền kinh tế lên trên sức khỏe cộng đồng.

Hãng Reuters cho biết, trong video được phát trên YouTube tối 3-10, Tổng thống Widodo khẳng định: “Tôi có thể nói rằng cách ứng phó với Covid-19 ở Indonesia không tệ, mà thực sự là khá tốt”, đồng thời nhận định số ca nhiễm và tử vong ở quốc gia Đông Nam Á này thấp hơn so với các nước đông dân. Ông Widodo cũng bảo vệ quyết định của mình trong việc không áp đặt phong tỏa các tỉnh, thành phố có số ca nhiễm gia tăng bởi động thái như vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. “Ưu tiên vấn đề sức khỏe không có nghĩa là chúng ta hy sinh kinh tế”, ông Widodo nói.

Cũng theo Reuters, Indonesia - quốc gia có dân số đông thứ tư thế giới - hiện ghi nhận gần 300.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 11.000 ca tử vong. Từ tháng 3, các chuyên gia y tế cộng đồng chỉ trích chính phủ ưu tiên kinh tế hơn mối lo ngại về sức khỏe khi ứng phó với Covid-19. Thời gian gần đây, Bộ Y tế Indonesia cũng bị các nhóm tình nguyện và mạng xã hội chỉ trích về việc không bảo vệ các nhân viên y tế.

Năm nay, nền kinh tế Indonesia rơi vào suy thoái do ảnh hưởng Covid-19. Song, các quan chức nước này cho rằng, mức giảm 1,7% theo dự đoán vẫn tốt hơn so với nhiều nền kinh tế khác. Theo hãng Bloomberg, chính phủ Indonesia cũng thúc đẩy kế hoạch tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-9 cho 160 triệu người từ 19-59 tuổi vào cuối năm tới, cũng như tiêm phòng cho lực lượng ở tuyến đầu như: nhân viên y tế, cảnh sát, quân đội.

Trong khi đó, ngày 3-10, số ca tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ đã vượt quá 100.000 người. Hiện 3 quốc gia trên thế giới có hơn 100.000 ca tử vong do Covid-19 bao gồm: Mỹ, Brazil và Ấn Độ.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, số ca tử vong là 100.842 người. Ngày 3-10, Ấn Độ ghi nhận gần 79.500 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 6,47 triệu người, đánh dấu tỷ lệ lây nhiễm hằng ngày cao nhất thế giới. Maharashtra, một trong những bang rộng lớn nhất và giàu có nhất, có số ca nhiễm và tử vong cao nhất nước, với các con số lần lượt là 1,3 triệu người và hơn 36.000 người.

 THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.