Afghanistan có thể bị cắt giảm viện trợ

.

Phát biểu tại hội nghị về tài trợ diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) theo hình thức trực tuyến ngày 24-11, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thúc giục cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ một đất nước trải qua 19 năm chiến tranh và đang bị đại dịch Covid-19 hoành hành. Song, cam kết viện trợ có thể giảm từ 15-20%.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Ghani phát biểu từ thủ đô Kabul nhấn mạnh: “Đại dịch Covid-19 đẩy tất cả chúng ta vào tình trạng bất ổn toàn cầu”. Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết, mức cắt giảm từ 15-20% là những gì tốt nhất mà các quốc gia có thể hỗ trợ Afghanistan trong lúc đối mặt với nhiều thách thức trong nước, trong đó có việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Tại hội nghị tài trợ quốc tế cho Afghanistan trước đó vào năm 2016 ở Brussels (Bỉ), các nước đã cam kết rót 15,2 tỷ USD từ năm 2017-2020, tức 3,8 tỷ USD/năm. Theo Reuters, lần này, các chính phủ chịu áp lực khi phải tiết kiệm chi tiêu để tăng ngân sách cho các gói hỗ trợ kích thích phục hồi kinh tế do tác động của Covid-19.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump thông báo cắt giảm lực lượng Mỹ đồn trú tại Afghanistan từ 4.500 người xuống còn 2.500 người vào giữa tháng 1-2021. Các nhà phân tích cho rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sẽ làm suy yếu nền an ninh vốn mong manh ở quốc gia Nam Á này, đồng thời gây tổn hại tới hòa đàm giữa chính phủ Kabul và lực lượng Taliban. Các vòng đàm phán giữa hai bên từ tháng 9 tại Qatar hiện chưa có tiến triển. Vì vậy, hội nghị tài trợ lần này được cho là sẽ tạo ra sự đột phá cho vòng đàm phán tiếp theo.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.