Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 cho hàng triệu người

.

Theo hãng tin AP, Trung Quốc đang tiến hành xét nghiệm cho hàng triệu người, áp dụng lệnh phong tỏa và đóng cửa các trường học sau khi phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở 3 thành phố Thượng Hải, Mãn Châu Lý và Thiên Tân vào tuần trước.

Kể từ ngày 20-11, Trung Quốc phát hiện 7 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Trong đó, 2 ca ở Thượng Hải có tiếp xúc gần với một nhân viên sân bay từng được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào đầu tháng 11. Tối 22-11, sân bay quốc tế Phố Đông của Thượng Hải đã tổ chức xét nghiệm cho các nhân viên, đến sáng 23-11 thu thập hơn 17.700 mẫu thử. Dự kiến cơ quan chức năng sẽ xét nghiệm các cộng đồng lân cận nếu phát hiện thêm các ca nhiễm mới.

Tại Thiên Tân, sau khi phát hiện 5 ca lây nhiễm cộng đồng hồi tuần trước, các nhân viên y tế đã thu thập hơn 2,2 triệu mẫu thử từ người dân ở quận Tân Hải. Tại Mãn Châu Lý, sau khi ghi nhận 2 ca lây nhiễm cộng đồng vào ngày 21-11, cơ quan chức năng y tế địa phương đã xét nghiệm toàn bộ hơn 200.000 người dân của thành phố, đóng cửa mọi trường học và địa điểm công cộng, áp dụng lệnh cấm tập trung nơi công cộng.

Nhiều chuyên gia và quan chức chính phủ cảnh báo nguy cơ Covid-19 lây lan mạnh hơn trong mùa đông. Các đợt bùng phát gần đây cho thấy vẫn có nguy cơ virus trở lại, bất kể các biện pháp kiểm soát quy mô lớn tại Trung Quốc. Các nhà chức trách sử dụng biện pháp tiếp cận mạnh mẽ mỗi khi phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng: đóng cửa trường học và bệnh viện, phong tỏa các cộng đồng cư dân và xét nghiệm đối với hàng triệu người. Hiện Trung Quốc ghi nhận tổng cộng hơn 86.400 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong do Covid-19 kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán.

Trong khi đó, Hàn Quốc sẽ áp dụng mức giãn cách xã hội cấp độ 2 - mức cao thứ ba trong hệ thống cảnh báo Covid-19 gồm 5 cấp ở nước này - tại thủ đô Seoul; tỉnh North Jeolla và South Jeolla sẽ ở cấp độ 1,5 trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 24-11. Nhật Bản cũng dự kiến áp đặt trở lại mức hạn chế số người tham dự sự kiện thể thao hay các sự kiện lớn khác.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích